“ตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผม” ธุรกิจความงามน่าลงทุนที่ไม่ควรมองข้าม

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  12189 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผม” ธุรกิจความงามน่าลงทุนที่ไม่ควรมองข้าม

“ตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผม” ธุรกิจความงามน่าลงทุนที่ไม่ควรมองข้าม

     ลงทุนอะไรดี ? หนึ่งในคำถามสุดคลาสสิกที่คนอยากทำแบรนด์มักถามตัวเอง ยิ่งในช่วงสถานการณ์แบบนี้ ต้องตีโจทย์ให้แตก มองตลาดให้ออกว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งในธุรกิจความงามที่ถือว่า เป็น Rising Star ของธุรกิจด้วยกัน คนส่วนใหญ่จะสนใจสร้างแบรนด์สกินแคร์ และเมคอัพ เป็นหลัก เพราะมองว่าเป็นกลุ่มสินค้าที่โตไว มีมูลค่าตลาดสูง

     วันนี้เราจึงแนะนำตลาดความงามที่คนไม่ค่อยสนใจ แต่มีมูลค่าหลายหมื่นล้าน และเป็นกลุ่มสินค้าที่ทุกคนต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ วัยชรา ผู้ชาย ผู้หญิง กับ ตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงดูแลเส้นผม(Haircare)

 

ภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผม

     ตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผมของประเทศไทย มีมูลค่าสูงถึง 5.8 หมื่นล้านบาท แบ่งออกเป็น กำลังซื้อภายในประเทศ มูลค่า 3.3 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม เช่น แชมพู คอนดิชันเนอร์ ทรีทเมนท์มาส์ก ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด คิดเป็นสัดส่วนถึง 82% หรือ ประมาณ 27,000 ล้านบาท ตามด้วย ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม และผลิตภัณฑ์ยืด/ดัดผม มีสัดส่วนในตลาด 13% , 4% และ 1% ตามลำดับ

 

 

     ขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ Hair Care ไปยังตลาดต่างประเทศ คิดเป็นมูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท โดยตลาดส่งออก 5 อันดับแรกของไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย เวียดนาม และมาเลเซีย ซึ่งตลาดใหญ่ 3 ใน 5 ชาติล้วนเป็นประเทศเพื่อนบ้านอยู่ในอาเซียน ทั้งนี้เมื่อพิจารณาข้อมูลการส่งออกของกรมศุลกากรย้อนหลัง 10 ปี ธุรกิจผลิตภัณฑ์บำรุงดูแลเส้นผมส่งออกขยายตัว เฉลี่ยร้อยละ 3.7 ต่อปี! ลองคิดดู? จะมีสักกี่ธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ต่อเนื่องแบบนี้ ถ้าไม่ใช่ธุรกิจดาวรุ่งของจริง

 

เทรนด์ Hair Care ที่จะสร้างโอกาสใหม่ให้แบรนด์คุณ  

จริงอยู่ที่ตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงดูแลเส้นผมน่าสนใจ มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ เจ้าของแบรนด์ต้องปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขันยุคดิจิตอล อย่าหยุดนิ่ง มองหาเทรนด์ความงามใหม่ๆมาตอบโจทก์ผู้บริโภค เป็นจุดขายให้แบรนด์รุ่นใหม่ประสบความสำเร็จในตลาดได้ ซึ่งเทรนด์ Haircare น่าสนใจเข้ากับกระแสในช่วงนี้ ได้แก่


1.พรีแชมพู


ฝุ่นละอองมลภาวะ กลายเป็นปัญหาที่พบมากขึ้นทั่วโลก รวมทั้งสารพิษ ที่เกาะบนเส้นผมและหนังศีรษะ อาจไม่สามารถกำจัดได้ด้วยแชมพูทั่วไป ทำให้พรีแชมพูซึ่งทำหน้าที่เหมือนเป็นผลิตภัณฑ์คลีนซิ่งของเส้นผม ช่วยขจัดสิ่งสกปรก เชื้อแบคทีเรีย และสารตกค้างอื่นๆ บนเส้นผมและหนังศีรษะ ก่อนที่จะใช้แชมพูสระผมตามปกติ ถือเป็นเทรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมรูปแบบใหม่ในท้องตลาด ในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

2.ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม สำหรับคนทำสีผม

เทรนด์แฟชั่นการทำสีผมของคนไทยกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย รวมไปถึงการย้อมผมเพื่อปิดผมขาว เพื่อสภาพลักษณ์ที่ดี ดังนั้นจึงทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงฟื้นฟูเส้นผม  มีการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามไปด้วย

โดยผลสำรวจของ “ลอรีอัล ประเทศไทย” (L’Oréal Thailand) พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ 38% เข้าซาลอน เพราะต้องการทำสี และไฮไลท์เส้นผมมากที่สุด ทั้งยังเข้าซาลอนเพื่อบำรุงผมด้วย ดังนั้นผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จึงมีอนาคต และเป็นเทรนด์ที่เจ้าของแบรนด์ไม่ควรมองข้าม

ที่มาภาพ : aarp.org

     หลังจากเต็มอิ่มกับข้อมูลภาพรวมตลาดและเทรนด์ผลิตภัณฑ์เส้นผมที่เรานำมาเสนอในบทความข้างต้น  ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการเจ้าของแบรนด์ในการขยายตลาดใหม่ เจาะกลุ่มผู้บริโภค นอกเหนือจากการสร้างแบรนด์ครีมบำรุงผิว ที่คุ้มค่าน่าลงทุนอย่างแน่นอน

 

TNP Cosmeceutical

รับสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์เส้นผมทุกประเภท

แชมพู | คอนดิชันเนอร์ | ทรีทเมนส์มาส์ก | เซรั่มบำรุงเส้นผม

เริ่มต้นเพียง 30,000 บาท/สูตร เท่านั้น

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้