ทำความรู้จัก "เคราติน" ทำไมถึงนิยมใส่ในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  7644 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จัก "เคราติน" ทำไมถึงนิยมใส่ในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม

     คนส่วนใหญ่อาจคุ้นเคย เคราติน ในฐานะส่วนผสมหนึ่งของยาสระผมที่ใช้อยู่เป็นประจำ แต่รู้ไหมว่าร่างกายคนเราก็สามารถสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้เอง แล้วทำไมถึงต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเคราตินบำรุงเส้นผมอีก?

     สำหรับใครที่สงสัย วันนี้จะพาไปหาคำตอบว่า เคราติน คืออะไร? ทำไมถึงมีความสำคัญต่อการบำรุงเส้นผมมากมาย จนนิยมใส่ในผลิตภัณฑ์ Haircare แทบทุกประเภท ขาดไม่ได้

 


ที่มาภาพ : harpersbazaar.com

เคราติน (keratin) คืออะไร?

     โปรตีนชนิดหนึ่ง เป็นส่วนประกอบหลักในเส้นผม มีลักษณะการเรียงตัวคล้ายเกล็ดปลา ทำหน้าที่ควบคุมสารต่างๆ ที่เข้าสู่เซลล์เส้นผม รวมไปถึงเป็นสารอาหารที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยให้เส้นผมสุขภาพดี เงางาม มีน้ำหนัก ปกติแล้วร่างกายของคนเราสามารถผลิตเคราตินได้เอง แต่จะค่อยๆมีปริมาณลดลงตามอายุที่มากขึ้น

     ทั้งนี้ ตัวการสำคัญที่เร่งให้เคราตินถูกทำลายจนผมเสีย จริงๆคือ สารเคมีและความร้อนจากการทำผม ทั้งการทำสี/ฟอกผม ดัดผม ยืดผม ซ้ำๆเป็นเวลานาน ล้วนเป็นสาเหตุทำให้ผมหยาบกระด้าง แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ตลอดจนถึงปัญหาผมบาง ผมร่วง ตามมา ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ของสาวๆในยุคนี้เลยก็ว่าได้

     ดังนั้นผลิตภัณฑ์บำรุงดูแลเส้นผมส่วนใหญ่ในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นยาสระผม ครีมนวดผม ครีมหมักผม จึงนิยมใส่เคราตินเป็นส่วนผสม เพื่อเน้นการฟื้นบำรุงและรักษาเส้นผมให้แข็งแรง และแก้ปัญหาผมเสียให้กลับมาสุขภาพดี นุ่มลื่น มีน้ำหนัก

ที่มาภาพ : prevention.com

โดยเคราตินที่ใส่ในผลิตภัณฑ์ Hair Care แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เคราตินจากธรรมชาติ และ เคราตินสังเคราะห์

1.เคราตินจากธรรมชาติ (Natural Keratin)

     โปรตีนเคราตินผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ มีคุณสมบัติทางชีวภาพใกล้เคียงกับเคราตินในร่างกายของเรา ทำให้มีความปลอดภัยและอ่อนโยนสูง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสร้างแบรนด์ Hair Care ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ สารสกัดน่าสนใจ เช่น Bio-Keratin PF เคราตินขนไก่ จากประเทศสเปน พบสารกลุ่มอะมิโน แอซิด พร้อมช่วยฟื้นบำรุงเส้นผมอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยี Micro Filmogenic

2.เคราตินสังเคราะห์ (Synthetic Keratin)

     สารที่ถูกสังเคราะห์ขึ้น มีโครงสร้างคุณสมบัติใกล้เคียงเคราตินจากธรรมชาติ สามารถบำรุงเส้นผมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีราคาถูก จึงเป็นที่นิยมค่อนข้างมาก ทั้งในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ไปจนถึงการทำทรีทเม้นท์บำรุงผมในร้านเสริมสวย 

     อย่างไรก็ตาม เคราตินสังเคราะห์ บางชนิดจะมีส่วนผสมของสารฟอร์มาลดีไฮด์ หรือ ฟอร์มาลีน ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพ้ระคายเคืองได้ ถ้าสะสมในร่างกายปริมาณมากเกินไป ดังนั้นในการสร้างแบรนด์ ควรหลีกเลี่ยงสารกลุ่มนี้ และเลือกเคราตินสังเคราะห์ที่มีความปลอดภัยมากกว่าเป็นส่วนผสมแทน

 

 

     ใครที่เคยสงสัยเรื่อง “เคราติน” ในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ตอนนี้น่าจะได้คำตอบหายข้องใจ เอาไว้เป็นความรู้เวลาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผมให้ถูกใจและปลอดภัย สำหรับใครที่มีไอเดีย สนใจอยากสร้างแบรนด์ Hair Care อย่าเสียเวลา มาปรึกษาเราได้เลย

 

TNP Cosmeceutical
รับสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์เส้นผมทุกประเภท
แชมพู คอนดิชันเนอร์ ทรีทเมนส์มาส์ก เซรั่มบำรุงเส้นผม

เริ่มต้นเพียง 30,000 บาท/สูตร เท่านั้น

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้