รู้จักเนื้อสกินแคร์ ให้ดีกว่าที่เคย แบบไหนเหมาะกับผิวของเรา

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  7796 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักเนื้อสกินแคร์ ให้ดีกว่าที่เคย แบบไหนเหมาะกับผิวของเรา

     ครีมกับโลชั่นต่างกันอย่างไร?   เซรั่มกับเอสเซ้นส์ตัวไหนซึมไวกว่ากัน?

     ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้สกินแคร์บำรุงผิวหลายตัว แต่ยังไม่เข้าใจสกินแคร์ Routine ว่าตัวไหนควรใช้ก่อน ใช้หลัง เพื่อให้บำรุงผิวดีที่สุด วันนี้เรามาทำความรู้จักลำดับเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องจากเหลวไปข้นกันดีกว่า

     สำหรับใครที่กำลังสร้างแบรนด์ บทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจเนื้อครีมแต่ละประเภทมากยิ่งขึ้น และเลือกเนื้อครีมให้เหมาะสมกับประเภท Product และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตนเอง

 

1.เอสเซ้นส์ (Essence) หรือ น้ำตบ 

มีลักษณะเป็น Water Based ให้เนื้อสัมผัสคล้ายน้ำเปล่า บางเบา ซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย ไม่เหนอะหนะผิว เน้นคุณสมบัติบำรุงผิวให้แข็งแรง มีทั้งแบบที่เป็นขวดเท และทำเป็นสเปรย์น้ำแร่ ใช้เป็นสกินแคร์บำรุงตัวแรกก่อนตามด้วยเนื้อครีมชนิดอื่นๆ เหมาะมากสำหรับคนผิวผสมผิวมัน จนถึงผิวบอบบาง แพ้ง่าย และรูขุมขนกว้าง

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เอสเซ้นส์ในท้องตลาด เช่น SK II Facial Treatment Essence , Laneige Water Bank Moisture Essence , Biotherm Life Plankton Essence

 

2.เซรั่ม (Serum) 

อีกหนึ่งสกินแคร์บำรุงผิวยอดฮิตที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ลักษณะเนื้อค่อนข้างเหลว โมเลกุลขนาดเล็ก สัมผัสได้ถึงความเบาสบาย ทั้งแบบน้ำมัน และปราศจากน้ำมัน (Oil Free) อุดมไปด้วยสารอาหารและ Active Ingredients ที่มีความเข้มข้นสูงกว่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบบอื่นๆ เน้นการบำรุงผิวล้ำลึก เห็นผลลัพธ์ชัดเจนในระยะเวลาอันสั้น



 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เซรั่มในท้องตลาด เช่น La Roche-Posay Hyalu B5 Serum ,  Origins Mega-Mushroom Skin Relief Advanced Face Serum และ Niacinamide 10 + Zinc 1 ของแบรนด์ The Ordinary

 

3.เจล (Gel) 

เนื้อสกินแคร์ประเภทนี้จะมีส่วนประกอบของน้ำเป็นหลัก ตัวโครงสร้างอุ้มน้ำได้ดี ซึมซาบเร็ว ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวโดยไม่ทิ้งคราบมัน และไม่อุดตันผิว เข้ากับสภาพอากาศที่ร้อนชื้นของเมืองไทยแบบสุดๆ สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะคนที่ผิวมัน เป็นสิวง่าย

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เนื้อเจลในท้องตลาด เช่น Neutrogena Hydro Boot Water Gel , KIEHL'S Ultra Facial Oil-Free Gel Cream และเจลซอง Smooto Aloe-E Snail Bright Gel

 

4.โลชั่น (Lotion) 

มีลักษณะคล้ายเนื้อครีมแต่มีความเหลวมากกว่า ทำให้เกลี่ยง่าย กระจายตัวได้ดี เมื่อสัมผัสแล้วไม่รู้สึกหนักผิว สามารถเพิ่มสารสกัดได้หลากหลาย ส่วนใหญ่จึงนิยมนำไปใช้บำรุงเพิ่มวิตามินและความกระจ่างใสให้ผิวแลดูสุขภาพดี

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ประเภทนี้ เช่น Dewy Sakura White Lotion และ Extra White C&E Vitamin Lotion ของแบรนด์ NIVEA และแป้งเด็กเนื้อโลชั่น KODOMO LOTION POWDER

 

5.ครีม (Cream) 

เนื้อสัมผัสมีความเข้มข้นสูงที่สุดในบรรดาประเภทเนื้อครีมบำรุงผิวด้วยกัน ให้ความรู้สึกชุ่มชื่นทันทีเมื่อทาลงบนผิว แต่จะใช้เวลาซึมสู่ผิวมากกว่าเนื้อชนิดอื่นๆ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสภาพผิวแห้ง หรือช่วงที่ผิวต้องการความชุ่มชื้นมากกว่าปกติ



ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เนื้อครีมในท้องตลาด เช่น Nivea Creme ครีมบำรุงหน้าตลับสีน้ำเงินในตำนานที่ไม่มีใครไม่รู้จัก เรียกได้ว่าฮิตมาตั้งแต่สมัยรุ่นแม่ , Garnier Skin Naturals Light Complete และครีมกันแดด Physiogel AI Cream

 

     อย่างไรก็ตามปัจจุบัน เราสามารถเพิ่มสารบำรุงต่างๆลงในเนื้อครีม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบำรุง และช่วยให้เนื้อครีมซึมเข้าสู่ผิวได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเราจะสังเกตุว่าครีมบำรุงหลายๆแบรนด์ในปัจจุบัน เนื้อจะไม่ได้หนืดจนเกลี่ยยากเหมือนครีมบำรุงสมัยก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้