รู้ไหม ? ISO 22716 เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องสำอางที่ทั่วโลกให้การยอมรับ

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  9515 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ไหม ? ISO 22716 เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องสำอางที่ทั่วโลกให้การยอมรับ

 

     รู้ไหม ? ISO 22716 เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องสำอางที่ทั่วโลกให้การยอมรับ 

 

     เชื่อว่าเจ้าของแบรนด์และคนที่สนใจในธุรกิจความงาม คงคุ้นเคยกับ ASEAN Cosmetic GMP มาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางที่รับรองโดยกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสามารถส่งออกเครื่องสำอางไปยังกลุ่มชาติอาเซียน 10 ประเทศ รวมไปถึงเครื่องหมายฮาลาล (Halal certificate) ที่จำเป็นต้องใช้ในการส่งออกเครื่องสำอางไปยังประเทศมุสลิมทั่วโลก

     แต่วันนี้เราจะพามารู้จักกับ ISO 22716 อีกหนึ่งมาตรฐานสำคัญในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ที่สหภาพยุโรป (EU) ให้การรับรอง และกำหนดเป็นข้อบังคับเพื่อควบคุมคุณภาพเครื่องสำอาง

 


     ISO คืออะไร?


International Organization for Standardization หรือ ISO เป็นองค์การระหว่างประเทศที่ออกมาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและอุตสาหกรรม ปัจจุบันมีสมาชิก 165 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นมาตรฐานรับรองคุณภาพสากล ที่นานาชาติให้การยอมรับ และมีความน่าเชื่อถือสูง โดยจะใช้ชื่อนำหน้าว่า ISO เช่น ISO 9000, ISO 14000, ISO 22716

 

 

     ISO 22716 เป็นมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอาง ที่มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยครอบคลุมกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นวางแผนการผลิตไปจนถึงการจัดเก็บและขนส่งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำเร็จรูป รวมไปถึงการบันทึกข้อมูล สำหรับตรวจสอบและติดตามผลคุณภาพผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังช่วยเสริมมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดี (GMP) ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีแนวทางการจัดการดังนี้

 

1.สถานที่ผลิต 

ถือเป็นหนึ่งในข้อกำหนดสำคัญของ ISO 22716 ผู้ผลิตต้องออกแบบพื้นที่ให้มีความเหมาะสม มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ง่ายต่อการบำรุงรักษาความสะอาด เพื่อป้องกันการปนเปื้อนในวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ และขั้นตอนการปฏิบัติงาน 

2.อุปกรณ์ 

อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิต ได้รับการออกแบบ ติดตั้งอย่างถูกต้อง ไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์ มีการสอบเทียบ(Calibration)  และบำรุงรักษาตามมาตรฐาน ISO 22716 ให้มีความแม่นยำ เที่ยงตรง ในการทำงานสูงสุด รวมทั้งมีการจัดเก็บแยกเป็นสัดส่วน ไม่ให้มีโอกาสเกิดการปนเปื้อน 

3.วัตถุดิบ

จัดซื้อวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือ ได้มาตรฐาน GMP Halal หรือ ISO และมีใบตรวจรับรองคุณภาพ (Certificate of Analysis) โดยมีระบบการจัดการ ตรวจสอบและจัดเก็บวัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน รวมถึงให้ความสำคัญการประเมินคุณภาพวัตถุดิบอย่างสม่ำเสมอ

4.การควบคุมการผลิต

การดำเนินการทุกขั้นตอนจะต้องมีการควบคุมให้เป็นไปตามแผนการผลิตที่กำหนด (Quality Plan) ทั้งวัตถุดิบ ส่วนผสม บรรจุภัณฑ์ การผลิต และการเก็บรักษาอย่างเหมาะสม เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องสำอางที่ผลิตมีคุณภาพอย่างแท้จริง 

5)ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป 

ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปต้องผ่านการตรวจสอบจากฝ่ายควบคุมคุณภาพ รวมทั้งตลอดการจัดเก็บ การขนส่ง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำเร็จรูป มีการควบคุมรักษาคุณภาพ ที่ยึดแนวปฏิบัติตามมาตรฐานสากล

 

ISO 22716 กับ เครื่องสำอางในสหภาพยุโรป

     สหภาพยุโรป (European Union) เป็นการรวมกลุ่มระดับภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดและก้าวหน้าที่สุดในโลก เพื่อความร่วมมือทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ประกอบด้วย ประเทศสมาชิก 27 ประเทศในทวีปยุโรป มีประชากรรวมกัน 502.7 ล้านคน และขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก มูลค่า 472 ล้านล้านบาท

 

 

ระเบียบข้อบังคับเครื่องสำอาง ของสหภาพยุโรปได้กำหนดให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่จำหน่ายในกลุ่มประเทศสมาชิก จะต้องผลิตตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดี (GMP) และมีมาตรฐาน ISO 22716 (Cosmetic Good Manufacturing Practice) รับรอง ครอบคลุมทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เมคอัพ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากและฟัน

ส่งผลให้ทิศทางอุตสาหกรรมเครื่องสำอางทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย มีการปรับเปลี่ยนและให้ความสำคัญในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ควบคู่กับเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 22716 ที่ถือเป็น “มาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางยุคใหม่” และเปรียบเสมือนใบเบิกทางสำคัญในการส่งออกเครื่องสำอางไปยังกลุ่มประเทศยูโรโซน 

นอกจากนี้ ISO 22716 ยังได้รับการรับรองจาก International Cooperation on Cosmetic Regulation (ICCR) องค์กรควบคุมกฎระเบียบเครื่องสำอางนานาชาติ ที่มีประเทศสมาชิกสำคัญอย่าง สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหภาพยุโรป  ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ สร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์เครื่องสำอางได้เป็นอย่างดี

 

พาร์ทเนอร์ที่พร้อมพาแบรนด์คุณสู่มาตรฐานสากล TNP Cosmeceutical โรงงานรับผลิตเครื่องสำอางชั้นนำ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต ISO 22716 และ GMP TUV Nord จากประเทศเยอรมัน พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของแบรนด์คุณ We are Partners

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้