รู้ไว้ไม่เสี่ยง เครื่องสำอางสามารถเก็บไว้ได้นานแค่ไหน ?

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  6758 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ไว้ไม่เสี่ยง เครื่องสำอางสามารถเก็บไว้ได้นานแค่ไหน ?

รู้ไว้ไม่เสี่ยง เครื่องสำอางสามารถเก็บไว้ได้นานแค่ไหน ?

     สาวๆหลายคนเป็นนักช็อปเครื่องสำอางตัวยง แต่บางคนแทบไม่เคยอ่านอักษรย่อบนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ใช้อย่างจริงจัง ไม่รู้ว่าตัวย่อ MFG , MFD EXP , EXD ที่บริเวณก้นขวด หรือข้างขวด ตัวย่อเหล่านี้หมายถึงอะไร และเครื่องสำอางสามารถเก็บไว้ได้นานแค่ไหนกันแน่ วันนี้เราเลยมีวิธีการอ่านฉลากและความเข้าใจเกี่ยวกับวันหมดอายุเครื่องสำอางที่ถูกต้อง มาฝากกันครับ 


1.MFG หรือ MFD ย่อมาจาก Manufacturing Date / Manufactured Date


หมายถึง
วันที่ผลิตเครื่องสำอาง เป็นตัวอักษรที่ควรดูเป็นอันดับแรกๆ เพื่อจะได้รู้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นถูกผลิตเมื่อไหร่ โดยจะใช้ตัวอักษรย่อ MFG หรือ MFD แล้วตามด้วยเลขเดือน ปี ที่ผลิต หรือ ปี เดือน ที่ผลิต เช่น MFD 10/20 แปลว่า เครื่องสำอางผลิตเดือน 10 ปี 2020

     นอกจากนี้ MFG/MFD เครื่องสำอาง ยังมีประโยชน์เวลาที่เครื่องสำอางไม่ได้ระบุวันหมดอายุ ผู้บริโภคสามารถนับจากเดือนปีที่ผลิต +3 ปี ก็จะได้วันหมดอายุคร่าวๆของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เพราะเครื่องสำอางส่วนใหญ่จะมีอายุอย่างน้อย 3 ปีนับจากวันที่ผลิตครับ

 

2. EXP หรือ EXD ย่อมาจาก Expiry Date / Expiration Date

หมายถึง วันหมดอายุเครื่องสำอางที่นับตั้งแต่การผลิต โดยใช้อักษรย่อ EXP หรือ EXD ตามด้วยเลขเดือนปีที่หมดอายุ หรือ ปี เดือน ที่หมดอายุ เช่น EXP 10/22 แปลว่า เครื่องสำอางจะหมดอายุเดือน 10 ปี 2022

     อย่างไรก็ดี กฎหมายพรบ.เครื่องสำอาง กำหนดให้ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 30 เดือน ไม่จำเป็นต้องระบุวันหมดอายุในฉลาก (EXP/EXD) จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเครื่องสำอางบางยี่ห้อถึงไม่แสดงวันหมดอายุในฉลากนั่นเอง

 

3. สัญลักษณ์ PAO หรือ Period After Opening

หมายถึง อายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์หลังจากการเปิดใช้ โดยจะระบุเป็นจำนวนเดือนตามด้วย M (month) เช่น 12M = 12 เดือน, 18M = 18 เดือน, 24M = 24 เดือน เป็นต้น

 

ในการดูวันหมดอายุของเครื่องสำอาง เราควรดูควบคู่ทั้ง PAO และ EXP ยกตัวอย่างเช่น

เครื่องสำอางที่มีวันหมดอายุเดือนมิถุนายน ปี 2024 และมี PAO (12M)

ถ้าเปิดใช้ผลิตภัณฑ์แล้วควรใช้ให้หมดภายใน 12 เดือนหลังจากเปิด แม้ว่า EXP ของเครื่องสำอางจะมีอายุเหลืออีก 2 ปีก็ตาม หรือ ถ้าเครื่องสำอางหมดอายุก่อนที่ PAO จะครบกำหนด ก็ควรหยุดใช้ ตัดใจทิ้งเท่านั้น

 

 

     วิธีแบบนี้ช่วยให้เราได้ใช้เครื่องสำอางคุณภาพดีตลอดอายุของผลิตภัณฑ์ และสำหรับเครื่องสำอางที่เลยวันหมดอายุ ไม่ว่าจะเปิดแล้ว หรือยังไม่เปิดก็ไม่ควรใช้ เพราะการใช้เนื้อครีมที่เสื่อมสภาพอาจทำให้เป็นสิวรวมไปถึงมีอาการผื่นแพ้ระคายเคืองได้ง่ายอีกด้วย

     สำหรับใครที่ต้องการทราบว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแต่ละประเภทมีอายุการใช้งานได้ถึงเมื่อไหร่?

     วันนี้เราจึงรวบรวมระยะเวลาการใช้งานคร่าวๆของเครื่องสำอาง สกินแคร์ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและความงามอื่นๆ มาฝากกันครับ

 

 

     เป็นอย่างไรบ้างครับ  ตัวอักษรย่อของเครื่องสำอางที่เรามาอธิบาย หลังจากนี้เวลาเห็นตัวย่อ MFG , MFD EXP , EXD และ PAO ที่บริเวณบรรจุภัณฑ์ ก็เข้าใจความหมายได้ทันที ซึ่งตรงนี้เป็นหลักสากล สามารถนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางได้ทั่วโลก ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย อ่านครั้งเดียว รับรองใช้ได้ไปตลอดเลยครับ 

 

ให้การสร้างแบรนด์ของคุณเป็นเรื่องง่าย ปรึกษา TNP Cosmeceutical
โรงงานรับผลิตครีมชั้นนำครบวงจร มาตรฐานสากล ISO 22716 และ GMP TUV NORD จากประเทศเยอรมัน




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้