Talk GURU เรื่องเครื่องสำอาง EP.5 ออกแบบฉลากสินค้าแบบไหน ให้สะดุดตาลูกค้า ใครเห็นเป็นต้องมอง!!

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  2894 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Talk GURU เรื่องเครื่องสำอาง EP.5  ออกแบบฉลากสินค้าแบบไหน ให้สะดุดตาลูกค้า ใครเห็นเป็นต้องมอง!!

     นอกจากฉลากสินค้าจะทำหน้าที่บอกรายละเอียดสินค้าให้ผู้บริโภคได้รับทราบแล้ว ฉลากสินค้าที่ดียังสามารถสร้างภาพลักษณ์ของสินค้า ให้มีความโดดเด่น แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ และช่วยดึงดูดความสนใจทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น เรียกได้ว่า “การออกแบบฉลากก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าคุณภาพของสินค้าเลยทีเดียว” 

     เห็นแบบนี้แล้ว คนที่กำลังสร้างแบรนด์ความงาม ถ้าอยากรู้ว่า ออกแบบฉลากสินค้าปังๆ ยอดขายดี ควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง? ตามมาดูกันเลยครับ

 

  

 

1.ตำแหน่งชื่อแบรนด์และชื่อสินค้า

ชื่อแบรนด์และชื่อสินค้าอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน มองเพียงเสี้ยววินาที ก็เข้าใจได้ทันที ว่าแบรนด์อะไร สินค้าตัวนี้คืออะไร และการจัดวางตำแหน่งควรสัมพันธ์กับส่วนประกอบอื่นๆในฉลาก จะยิ่งทำให้ภาพลักษณ์สินค้าดูสวยงาม ลงตัวมากขึ้น 

2.เน้นอ่านง่าย สบายตา 

ใช้ขนาดตัวอักษรเหมาะสม และควรใส่เฉพาะรายละเอียดที่จำเป็นจริงๆ เนื่องจากฉลากสินค้ามีพื้นที่จำกัด ทั้งนี้ในกรณีฉลากเครื่องสําอางมีขนาดน้อยกว่า 20 ตารางเซนติเมตร กฏหมายอนุญาตให้แสดง ชื่อการค้าและชื่อเครื่องสำอาง เลขที่แสดงครั้งที่ผลิต  เดือนปีที่ผลิต เดือนปีที่หมดอายุ และ  เลขที่ใบรับจดแจ้ง ส่วนรายละเอียดอื่นๆสามารถแสดงไว้ที่ใบแทรก หรือเอกสารที่ใช้ประกอบเครื่องสําอางได้


3.เว้นที่ว่าง สร้างความลงตัว

 การจัดวางพื้นที่ว่าง ถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญเลยในการออกแบบฉลาก เพราะพื้นที่ว่าง ช่วยแยกส่วนข้อมูลต่างๆให้มีความชัดเจน และยังทำให้ฉลากสินค้าดูสบายตา ไม่แน่นจนเกินไป

 

  

 

4.โทนสี สื่ออารมณ์ 

ในเรื่องเฉดสีก็มีความสำคัญ เพราะเป็นตัวช่วยสื่ออารมณ์สินค้าได้ดี เวลาออกแบบจึงควรให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์สื่อไปทิศทางเดียวกับจุดขายของผลิตภัณฑ์ เช่น จุดขายของผลิตภัณฑ์จากแบรนด์มาจากธรรมชาติ เราอาจเลือกใช้โทนสีขาว และสีเขียว เพื่อให้รู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ ปลอดภัยต่อผิว รวมไปถึงการใส่ลูกเล่น เช่น ใบไม้ ภาพสารสกัด เป็นส่วนประกอบบนฉลาก เพื่อช่วยเพิ่มความน่าสนใจก็ได้เช่นกัน

สำหรับใครที่กำลังมองหา โทนสีที่ดูดีและเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ตนเอง สามารถเข้าไปดูไอเดียโทนสีใหม่ๆ ได้ที่ https://colors.muz.li/ และยังเช็คโทนสีของแบรนด์ที่เราชื่นชอบได้ด้วย กับเครื่องมือที่ชื่อว่า Color Palette Generator

 

 

5.คุณภาพงานพิมพ์ 

ฉลากสินค้าที่ดีเป็นเครื่องสะท้อนภาพลักษณ์ และคุณภาพสินค้าของแบรนด์ไปในตัว ดังนั้นคุณภาพงานพิมพ์ฉลากจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ห้ามมองข้าม เพราะต่อให้คุณออกแบบฉลากสวยงามสักแค่ไหน แต่ถ้าคุณภาพฉลากไม่ดี สีซีด ตัวอักษรไม่คมชัด หลุดลอกง่าย ก็ทำให้สินค้าดูไม่น่าสนใจ เราเลยมีข้อแตกต่างของคุณภาพฉลากแต่ละประเภทที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้ไว้ ก่อนที่จะทำฉลาก มาฝากกันครับ 

งานสกรีน ติดแน่นกับบรรจุภัณฑ์ได้ดีกว่า โดยเฉพาะวัสดุเช่น ขวด แก้ว โลหะ เซรามิก หรือพลาสติก ทนทาน ไม่หลุดร่อน หรือฉีกขาดได้ง่าย ช่วยเพิ่มความสวยงาม และความพรีเมี่ยมให้สินค้าของเรา โดยราคาขึ้นอยู่กับขนาดฉลากและจำนวนสีที่ใช้พิมพ์ จึงเหมาะสำหรับฉลากบรรจุภัณฑ์ที่มีรายละเอียดไม่เยอะ  

พิมพ์สติ๊กเกอร์ มีให้เลือกหลากหลายแบบ ราคาถูกกว่าการสกรีน นิยมใช้กับบรรจุภัณฑ์ทุกประเภท ตั้งแต่ขวดดรอปเปอร์ขนาดเล็กไปจนถึงขวดโลชั่นไซส์บิ๊ก ทั้งนี้ต้องเลือกให้เหมาะสมกับชนิดของบรรจุภัณฑ์ ก็จะติดทนนาน เป็นที่สะดุดตาไม่แพ้งานสกรีน


หวังว่า บทความนี้ น่าจะทำให้ผู้อ่านหลายๆคนได้เรียนรู้หลักการออกแบบฉลากสินค้าที่ดีเรียบร้อยแล้ว นำไปปรับใช้กับแบรนด์ของตนเอง กระตุ้นยอดขายเอาให้สุดปังกันไปเลย 

สำหรับใครที่กำลังจะสร้างแบรนด์เครื่องสำอางของตนเอง และต้องการโรงงานรับผลิตครีมมืออาชีพ ที่ให้บริการครบวงจร

TNP Cosmeceutical โรงงานรับผลิตครีมชั้นนำมาตรฐานสากล ISO 22716 และ GMP TUV NORD จากประเทศเยอรมัน พร้อมให้คำปรึกษาและเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของแบรนด์คุณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้