Talk Guru EP.6 เทคนิคตั้งราคาสินค้า ด้วยหลักจิตวิทยา เรียกลูกค้า กระตุ้นยอดขาย

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  3033 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Talk Guru EP.6  เทคนิคตั้งราคาสินค้า ด้วยหลักจิตวิทยา เรียกลูกค้า กระตุ้นยอดขาย

ตั้งราคาขายอย่างไร ให้ลูกค้าอยากซื้อ?   หนึ่งในเรื่องที่เจ้าของแบรนด์แทบทุกคนต้องอยากรู้ เพราะการตั้งราคาเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจที่จะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าของเรา 

     ในบทความนี้เราจะมาเจาะลึก เทคนิคตั้งราคาสินค้าด้วยหลักจิตวิทยา ซึ่งตลอดเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา ได้มีการศึกษาวิจัย ค้นพบแล้วว่า หลักการดังกล่าวมีส่วนช่วยโน้มน้าวผู้คนให้เกิดความสนใจและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าได้จริง


ที่มาภาพ : smart-money.com


1.ราคาลงท้ายด้วยเลข 9 

เป็นเทคนิคที่พบเห็นกันได้ทั่วไป ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มักจะมีเลข 9 ตามหลังราคานำหน้าเสมอ เพราะตามหลักจิตวิทยา คนเราจะมองตัวเลขด้านหน้าเป็นส่วนใหญ่ในการประเมินราคาสินค้า ดังนั้น การลดตัวเลขหลักแรกให้น้อยลง 1 ลำดับ จะทำให้ราคาดูลดลงมากและทำให้ลูกค้ายินดีที่จะจ่ายในราคาที่ดูคุ้มค่า เช่น 69 บาท ให้ความรู้สึกน้อยกว่า 70 บาทมาก

นอกจากนี้งานวิจัยของ Thomas and Morwitz (2005)  ยังระบุว่า ราคาที่ลงท้ายด้วยเลข 9 จะยิ่งถูกลงมากก็ต่อเมื่อ ตัวเลขด้านหน้าสุดของราคามีการลดลง เช่น 199 บาทจากราคา 200 บาท หรือ 299 จากราคา 300 บาท 


2.ตั้งราคาที่คำนวณได้ง่าย

หลายครั้งที่การตั้งราคาขาย ลงท้ายด้วยเลข 0 และ 5 จะช่วยสร้างยอดขายได้มากกว่า 1 ชิ้น เพราะช่วยลดความซับซ้อนในการคำนวณ จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎี Law of Least Effort ที่ว่ามนุษย์หลงใหลในความสะดวกสบาย ง่าย และรวดเร็ว ดังนั้นหากทำให้ลูกค้าสะดวกรวดเร็ว ได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากขึ้นเท่านั้น

ซึ่งแนวคิด Law of Least Effort นี้ไม่เพียงประยุกต์กับการตั้งราคาเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับขั้นตอนอื่นๆ เช่น ช่องทางการขาย ช่องทางการชำระเงิน ได้อีกด้วย


3.แรงจูงใจด้วย Decoy Effect

     ในกรณีที่แบรนด์ของเรามีสินค้าหลายขนาด เราอาจใช้เทคนิคที่เรียกว่า Decoy Effect โดยการตั้งราคาขายให้อีกขนาดหนึ่งดูน่าสนใจและคุ้มค่าที่จะซื้อมากกว่า เพื่อจูงใจให้ลูกค้าซื้อสินค้าในขนาดที่เราต้องการ

     เช่น ครีมซอง ขนาดเล็ก 7 g ราคา 59 บาท | ครีมหลอด ขนาดกลาง 15 กรัม ราคา 99 บาท | ครีมหลอด ขนาดใหญ่ 30 กรัม ราคา 129 บาท

    การตั้งราคาแบบนี้ ครีมหลอด ขนาดกลาง คือ ตัวสร้าง Decoy Effect ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เปลี่ยนไปซื้อครีมหลอด ขนาดใหญ่ คุ้มค่ามากกว่า ในราคาที่ต่างกันนิดเดียว


4.FOMO เทคนิคเด็ด เร่งปิดการขาย

    นอกจากเทคนิคการตั้งราคาสินค้าทั้ง 3 วิธีแล้ว อีกหนึ่งหลักจิตวิทยาที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการขาย คือ Fear Of Missing Out หรือ FOMO เป็นการนำความกลัว ความรู้สึกเสียดาย มากระตุ้นเพื่อให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่า “กำลังจะพลาดข้อเสนอที่ดีที่สุด ถ้าไม่รีบตัดสินใจซื้อ” โดยใช้โปรโมชั่นส่งเสริมการขายดึงดูดใจ ที่มีระยะเวลาการซื้อจำกัด ถ้าใครนึกไม่ออก ลองนึกถึง ช่วงเวลา Flash Sale ในแอป Ecommerce หลักการทำ Fear Of Missing Out ก็มีลักษณะแบบเดียวกัน 

และนี่คือเทคนิคของการตั้งราคาสินค้าด้วยหลักจิตวิทยาใน Talk Guru EP.6 ที่เรารวบรวมมาให้เจ้าของแบรนด์ทุกท่าน ในการทำให้สินค้าดูน่าสนใจ ช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อและเพิ่มยอดขายมากขึ้น อย่างไรก็ตามเคล็ดลับการสร้างยอดขายในระยะยาวที่ดีทีสุด คือ การสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ เอาใจใส่คุณภาพของสินค้าและการบริการ ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีที่จะจ่ายเงินเพื่อสินค้าของแบรนด์คุณ


สร้างแบรนด์เครื่องสำอางให้มีจุดขาย กับ TNP Cosmeceutical โรงงานรับผลิตครีมชั้นนำที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตสากล ISO 22716 และ GMP TUV Nord จากประเทศเยอรมัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้