Aging Society ตลาดผู้สูงวัยยุคใหม่ โอกาสธุรกิจที่มีมูลค่าเพิ่มในอนาคต

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  5813 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Aging Society ตลาดผู้สูงวัยยุคใหม่ โอกาสธุรกิจที่มีมูลค่าเพิ่มในอนาคต

   Aging Society หมายถึง สังคมที่มีสัดส่วนของผู้สูงอายุหรือประชากรที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป มากกว่า 10 % ของประชากรโดยรวมทั้งประเทศ หรือมีอายุ 65 ปีขึ้นไปมากกว่า 7% ของประชากรทั้งประเทศ ในขณะที่สัดส่วนอัตราการเกิด และจำนวนประชากรในวัยทำงานลดน้อยลง

โดยประเทศในเอเชียที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเรียบร้อยแล้ว ได้แก่

 ญี่ปุ่น  มีประชากรสูงวัย 35,733,999 คน คิดเป็นสัดส่วน 28% ของประชากรทั้งประเทศ

 เกาหลีใต้  มีประชากรสูงวัย 8,176,623 คน คิดเป็นสัดส่วน 16% ของประชากรทั้งประเทศ

 สิงคโปร์  มีประชากรสูงวัย 759,143 คน คิดเป็นสัดส่วน 13% ของประชากรทั้งประเทศ


 สำหรับประเทศไทย  มีประชากรสูงวัยอายุ 65 ปีขึ้นไป จำนวน 8,314,654 คน คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 12.57% จากประชากรทั้งหมด 66.17 ล้านคน ตามมาด้วยช่วงอายุ 55-64 ปี วัยกำลังเกษียณ มีจำนวน 8,678,466 คน ซึ่งมีการคาดการณ์ไว้ว่า สัดส่วนของผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นไปถึงร้อยละ 20-30 เปอร์เซ็นต์ในอนาคต แสดงว่าประชากร ทุกๆ 100 คน เราจะพบจำนวนผู้สูงอายุมากถึง 30 คนเลยทีเดียว

 

     คนเกิดน้อยลง ประกอบกับเทคโนโลยีการแพทย์ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้คนมีอายุยืนยาว เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลให้โครงสร้างประชากรผู้สูงอายุมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้นในทั่วโลก นำไปสู่การขยายตัวของมูลค่าตลาด และโอกาสธุรกิจใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ (Aging Society) 

     ซึ่งข้อมูลของสถาบันโกลบอลเวลเนส (Global Wellness Institute) ได้เปิดเผยตัวเลข ตลาดผลิตภัณฑ์และการบริการเพื่อสุขภาพทั่วโลก พบว่า มีมูลค่าสูงถึง 4.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 150 ล้านล้านบาท โดยเทรนด์ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ได้แก่

 Wellness Tourism 

การท่องเที่ยวสไตล์ใหม่ที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยสูง เน้นการพักผ่อน มีกิจกรรมสุขภาพในทริป ที่ไม่ต้องโลดโผนใช้พละกำลัง แต่เติมเต็มประสบการณ์ชีวิต เช่น อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ สปา นวดตัว เข้าคอร์สโยคะ “ดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ” ส่วนใหญ่การท่องเที่ยวนี้เจาะกลุ่มคนวัยห้าสิบขึ้นไป และกลุ่มคนรักสุขภาพ

 

 Healthy Eating & Weight Loss 

อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารลดน้ำหนัก เป็นอีกธุรกิจที่เติบโตอย่างมาก ในยุคสมัยที่คนทุกเพศทุกวัยหันมาใส่ใจการเลือกรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุ

 

 Personal Care & Beauty 

เมื่ออายุมากขึ้น ย่อมมีปัญหาผิวมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น จุดด่างดำ ความแห้งกร้าน ริ้วรอยและผิวเสื่อมสภาพตามอายุ ทั้งนี้ผู้สูงวัยในปัจจุบัน ไม่ได้เหมือนผู้สูงวัยในอดีต ที่ปล่อยตัวโทรม ดังนั้นจึงมีความต้องการผลิตภัณฑ์ความงามที่ตอบโจทย์ เพื่อดูแลผิวพรรณ ชะลอวัย ให้สุขภาพดีอยู่เสมอ

 

     เมื่ออายุเริ่มเข้าสู่เลข 6 สภาพผิวจะเห็นเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากฮอร์โมน Estrogen และ Progesterone ที่ลดลงตามอายุ ส่งผลให้การสังเคราะห์คอลลาเจนในผิวลดลงตามไปด้วย ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยเด่นชัดมากขึ้น โดยเฉพาะบนผิวหน้า ริม ร่องแก้ม และมีปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดําตามมา

นอกจากนี้ผิวบางส่วนจะสูญเสียคุณสมบัติอุ้มน้ำ ทำให้ผิวที่เคยเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น เริ่มแห้งกร้าน แตกเป็นขุย ไม่อิ่มน้ำนุ่มนวลเหมือนผิวช่วงวัย 20+ และยังทำให้ผิวของเราอ่อนแอ มีแนวโน้มที่จะเกิดผื่นและการระคายเคืองผิวหนังได้ง่ายมากกว่าปกติ



การเริ่มต้นดูแลตัวเองอย่างถูกวิธี จึงเป็นหนทางสำคัญที่จะช่วยชะลอความเสื่อมสภาพ ให้ผิวของเราดูดี สวนทางกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่ตอบโจทย์ผู้สูงวัย มีดังนี้

 Aging Skincare

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารที่ช่วยลดเรือนริ้วรอย ยกกระชับใบหน้าเป็นส่วนผสม เช่น Sodium Hyaluronate, Hyaluronic Acid , Red Love Apple เป็นต้น หรือจะเป็นสารกลุ่ม Peptides, Collagen, Elastin ก็ให้ผลลัพธ์ในการป้องกันและลดเรือนริ้วรอยแห่งวัยได้เช่นกัน

 Moisturizer

ผิวช่วงวัยนี้ขาดความชุ่มชื้นอย่างมาก ดังนั้นควรเน้นผลิตภัณฑ์มอยเจอร์ไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นเป็นหลัก และมีคุณสมบัติบำรุงลึกถึงชั้นผิวภายใน เพื่อฟื้นคืนใบหน้าและผิวพรรณเปล่งประกาย มีน้ำมีนวล และมีส่วนผสมช่วยปกป้องและสร้าง Skin Barrier ของผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เช่น Ceramide, Vitamin E, Aloe Vera Extract

 Sun Protection

ในชีวิตประจำวัน เราทุกคนหนีไม่พ้นการเผชิญแสงในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแสงแดดหรือแสงสีฟ้าจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จึงควรทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวเป็นประจำ ซึ่งในปัจจุบันก็มีอยู่อย่างมากมายให้เลือกใช้ ทั้งแบบฟิซิคอลซันสกรีน เคมีคอลซันสกรีน และไฮบริดซันสกรีน

 

ปิดท้ายด้วยเทคนิคการตลาด สำหรับคนที่อยากเจาะกลุ่มผู้บริโภคสูงวัยเหล่านี้ให้อยู่หมัด ว่าควรทำอย่างไร จึงจะสื่อสารได้มีประสิทธิภาพและตรงจุดมากที่สุด

 

1.ตัวอักษรใหญ่ไว้ก่อน เน้นอ่านง่าย

ผู้คนอายุมากขึ้น สายตาฝ้าฟาง การใช้ภาพ ตัวอักษรต่างๆ ต้องมี “ขนาดใหญ่” เพื่อให้สะดุดตากลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ควรข้อมูลสินค้าและคุณสมบัติประโยชน์ครบถ้วน เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

2.ออกแบบแพ็คเกจใช้งานง่าย

การเจาะกลุ่มผู้บริโภคสูงวัย อย่าลืมคำนึงถึงการออกแบบแพ็คเกจสินค้า ให้มีความสะดวก เปิดใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนเหมาะสำหรับผู้บริโภคสูงวัย 

3.สื่อสารด้วยความจริงใจ

เป็นเรื่องสำคัญกับลูกค้าทุกกลุ่ม ไม่แค่ผู้สูงวัยเท่านั้น เพราะการทำสินค้าและบริการจับกลุ่มเป้าหมาย แบรนด์ต้องสื่อสารให้ชัด ตรงประเด็น ไม่หมกเม็ด หลอกลวงผู้บริโภคเป็นอันขาด

4.พลังแห่งการบอกต่อ

นอกจากโฟกัสการทำตลาดไปยังตัวผู้บริโภคโดยตรง เจ้าของแบรนด์ต้องไม่ลืมสื่อสารถึง “คนรอบข้าง” ที่ใกล้ชิดกับผู้สูงวัย เช่น เพื่อน คนในครอบครัว เพราะ Word Of Mouth หรือ การบอกเล่าปากต่อปาก เป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ และส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้สูงวัย

5.ต่อยอดช่องทางออนไลน์ 

แม้ว่าผู้บริโภคสูงวัยจะคุ้นชินกับการเสพสื่อออฟไลน์ เช่น ทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ เป็นหลัก แต่ข้อมูลจาก Ipsos บริษัทวิจัยระดับโลก พบว่า ผู้สูงอายุหันมาใช้อินเทอร์เน็ต และ เป็นนักช้อปออนไลน์ตัวยง โดยเพิ่มขึ้นถึง 100% เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่แล้ว ดังนั้นการที่เราเลือกใช้การสื่อสารทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ย่อมมีประโยชน์มากกว่าการมุ่งเน้นสื่อออฟไลน์เพียงอย่างเดียว

Double HYA2% SERUM

 

ไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid)หรือ ไฮยาลูรอน เป็นหนึ่งในส่วนผสมตัวท็อปที่แพทย์ผิวหนังแนะนำนะคะ เพราะประโยชน์มากมายซะเหลือเกิน ไม่ว่าจะช่วยในเรื่อง เพิ่มความชุ่มชื้น ลดเลือนริ้วรอยและยังช่วยให้ผิวกระจ่างใสอีกด้วยโดยเนื้อเซรั่มตัวนี้เป็นสูตรบางเบา ซึมซาบเร็ว เกลี่ยง่าย ไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ หรือทิ้งคราบตกค้างไว้

 

ด้วยคุณค่าสารโซเดียมไฮยาลูรอเนทถึง 1% ช่วยให้ผิวดูเรียบเนียน เต่งตึง อวบอิ่ม ผิวเปล่งประกายดูอ่อนกว่าวัย เสริมด้วยไฮยาลูรอนิค แอซิด 1% ช่วยบำรุงให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน อีกทั้งยังผสานอนุพันธ์วิตามินซี ช่วยให้ผิวหน้าแลดูกระจ่างใส ความหมองคล้ำแลดูจางลง ไม่ต้องพึ่ง Botox แล้วจ้า

 

Marine Algae Aging Cream Mask

เอาใจสายมาส์กผิว ด้วยครีมมาส์กสูตรเข้มข้น เนื้อครีมสีขาวเนียนนุ่ม บางเบา ไม่ทำให้เหนอะหน่ะ ให้ความรู้สึกเบาสบายผิว มาส์กเบาๆก่อนนอน ก็ช่วยให้ผิวกระจ่างใสและช่วยลดเลือนริ้วรอยอีกด้วยนะคะ

ด้วยสารสกัดจากท้องทะเลอันทรงคุณค่า ไม่ว่าจะเป็น สาหร่าย 4 ชนิด และคอลลาเจน ช่วยให้ผิวเอิบอิ่ม เต่งตึง ริ้วรอยแลดูจางลง ผิวดูอ่อนเยาว์ สารสกัดแพลงก์ตอน และวิตามินบี3 ช่วยให้ผิวกระจ่างใสสม่ำเสมออย่างเป็นธรรมชาติ ยังไม่พอแค่นั้นนะคะ ยังมี ไฮยาลูรอน โจโจ้บาร์ออยล์ และอลันโทอิน ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน พร้อมปลอบประโลมผิวอย่างอ่อนโยน เนี่ยยยยส่วนผสมแน่นขนาดนี้ คุณประโยชน์ขนาดนี้มีให้ที่นี่ที่เดียวค่ะ

 

Antioxidant Red Appel 9% Essence

เอสเซนส์ที่มีลักษณะเป็นเนื้อน้ำสีชมพูอ่อน ดูอ่อนโยนต่อผิวมากๆ เนื้อน้ำซึมซาบเร็วมาก ไม่มีความเหนียว ทาแล้วให้ความรู้สึกว่าผิวชุ่มชื้นขึ้นมาทันที เหมาะสำหรับใช้เป็นขั้นตอนแรกของการบำรุงผิว เมคอัพทับได้เลยค่ะ

มีสารสกัดจาก “Redlove Apple” เป็นแอปเปิ้ลสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด ที่สร้างขึ้นมาโดยนักพฤกษศาสตร์ชาวสวีดีส Markus Kobert ซึ่งมีผลงานวิจัยออกมารองรับแล้วว่ามี คุณสมบัติช่วยลดเลือนริ้วรอยที่เห็นได้ชัดให้กลับมาดูตื้นขึ้น เผยผิวอ่อนเยาว์สุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติ และยังมี Vitamin B3  ช่วยบำรุงให้ผิวแลดูกระจ่างใสสม่ำเสมออีกด้วย อีกทั้งยังอ่อนโยนต่อผิวเพราะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ซิลิโคน แอลกอฮอล์ และพาราเบน ไม่ระคายเคืองต่อผิวอย่างแน่นอนค่ะ

 

Eye Cream Collagen Vit.E

นอนดึก ขอบตาดำจนเพื่อนๆทัก ใครที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ เรามีทางแก้ค่ะ ครีมทารอบดวงตาสูตรล่าสุดจาก TNPC มีเนื้อครีมสีขาว สัมผัสเรียบลื่น เมื่อทาไปแล้วให้ความรู้สึกบางเบา ไม่เหนียว บอกเลยว่าซึมสู่ผิวเร็วมาก

ผสานด้วยพลังคอลลาเจนและวิตามินอี ช่วยให้ผิวรอบดวงตาชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน ความหมองคล้ำดูจางลง และยังมีสารสกัดนูนาทักที่มีคุณสมบัติช่วยลดบวมและลดริ้วรอยบริเวณรอบดวงตาอีกด้วย นอกจากนี้ยังไม่มีสวนผสมของ สี ซิลิโคน แอลกอฮอล์ และพาราเบน จึงไม่ทำให้ระคายเคืองผิวรอบดวงตาแน่นอนค่ะ

 

จะเห็นว่า  Aging Society  จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ที่อยู่กับเราทุกคนไปอีกนานตราบใดที่โครงสร้างประชากรยังไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Aging Society ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว Wellness Tourism , อาหารเพื่อสุขภาพ หรือแม้แต่การสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงวัย ก็ล้วนเป็นโอกาสที่มีแนวโน้มเติบโตสดใสในอนาคตอย่างแน่นอน

TNP Cosmeceutical รับสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย ภายใต้มาตรฐานการผลิตสากล ISO 22716 , GMP TUV NORD จากประเทศเยอรมัน พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของแบรนด์ในงบเพียงหลักหมื่น

ดูข้อมูลผลิตภัณฑ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้