Scrub มีกี่ประเภท ? เลือกแบบไหนให้เหมาะกับผิวคุณ

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  11859 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Scrub มีกี่ประเภท ? เลือกแบบไหนให้เหมาะกับผิวคุณ

 รู้หรือไม่ว่า สครับ เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่ขายดีทั่วโลก

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยระดับโลก Market growth reports ประเมินว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์สครับ ผลัดเซลล์ผิวทั่วโลก มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง สร้างมูลค่า 60,355 ล้านบาทในปี 2022 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 81,700 ล้านบาทภายในปี 2028

     รู้แบบนี้แล้ว มารู้จักสครับให้มากขึ้นกันดีกว่า ที่สำคัญ สูตรสครับไม่ได้มีแค่เกลือกับน้ำตาลเท่านั้น แต่ยังมีเยอะมาก วันนี้ TNPC จะพาทุกท่านมารู้จักกับสครับประเภทต่างๆกันครับ

ผิวของเราต้องเผชิญทั้งแสงแดดและมลภาวะ เกือบตลอดเวลา แม้ว่าผิวจะสามารถผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออกเองทุกๆ 21-30 วัน แต่เมื่อยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้น ประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิวก็ยิ่งลดลง ซึ่งเซลล์ผิวเก่าที่สะสมอยู่บนผิว ไม่เพียงทำให้ผิวหมองคล้ำ หยาบกร้าน แต่ยังส่งผลกระทบให้การสร้างเซลล์ผิวใหม่ให้เกิดช้าลง จนนำไปสู่การอุดตันของรูขุมขนและเป็นสิวในที่สุด

นอกจากนี้ยังทำให้สกินแคร์ต่างๆที่เราบำรุงซึมเข้าสู่ผิวได้ไม่เต็มประสิทธิภาพอีกด้วย สครับจึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ผู้คนนิยมใช้ขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพให้ผิวกลับมาเนียน กระจ่างใส และดูสุขภาพดี อีกครั้ง

ผลิตภัณฑ์สครับในปัจจุบัน ได้รับการพัฒนาต่อยอดแนวคิด จากสครับเกลือ สครับน้ำตาลที่เราเคยเห็นในสมัยก่อน ให้มีลูกเล่นและเนื้อสัมผัสที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น อาทิ เช่น สครับเนื้อครีม สครับเนื้อเจล สครับเนื้อโลชั่น เป็นต้น ซึ่งเนื้อสัมผัสแต่ละแบบ ล้วนมีจุดเด่น และให้ความรู้สึกขณะสครับที่แตกต่างกัน รวมทั้งยังส่งผลต่อการเลือกใส่เม็ดสครับอีกด้วย


Oil Base สูตรสครับที่มีส่วนผสมหลักมาจาก น้ำมันสกัดธรรมชาติ หรือ น้ำมันสังเคราะห์กลุ่มไตรกลีเซอร์ไรด์ ให้ความชุ่มชื้นยาวนาน และความรู้สึกเคลือบผิวหลังใช้ นิยมใส่เม็ดสครับเกลือและน้ำตาล ซึ่งไม่ทำปฏิกิริยาละลายในน้ำมัน สครับสูตรนี้เหมาะมากสำหรับคนผิวแห้ง ผิวธรรมดา หรือคนที่ต้องการฟิลผ่อนคลายแบบอโรม่า

Gel Base สครับเจล เนื้อใสโปร่งแสงคล้ายเจลลี่ ให้ความนุ่มลื่น เบา สบาย ละลายเข้ากับผิว มีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำ แต่สามารถพัฒนาสูตรที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสมได้ ใส่เม็ดสครับได้แทบทุกชนิด เหมาะมากสำหรับคนที่มีผิวธรรมดา ผิวมัน และคนที่ผิวบอบบาง 

Cream Base ลักษณะเป็นเนื้ออิมัลชั่น มีส่วนผสมน้ำมันมากกว่าน้ำ นวดวนละมุนผิว ให้ความชุ่มชื้น แต่ไม่เคลือบผิวเหมือนสครับน้ำมัน เม็ดสครับทำจากธรรมชาติ เช่น แอปริคอท วอลนัท รวมไปถึงกลุ่มธัญพืช พวกข้าวโอ๊ต มอล์ต ข้าวบาร์เล่ย์ เหมาะกับคนที่มีผิวแห้ง และผิวธรรมดา แต่ไม่เหมาะกับคนผิวมันและเป็นสิว

Lotion Base เนื้อโลชั่น หรือ เนื้อน้ำนม นอกจากที่นิยมใช้ในสกินแคร์ ยังสามารถทำเป็นสครับขัดผิวได้อีกด้วย มีลักษณะคล้ายเนื้อครีม แต่มีความเหลวมากกว่า ทำให้นวดวนง่าย ไม่เหนอะหนะ ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน และมอบความชุ่มชื้นสู่ผิว นิยมใส่เม็ดสครับธรรมชาติ เหมาะสำหรับคนสภาพผิวธรรมดา และผิวผสม 

Powder สครับผงสำหรับผสมน้ำ เนื้อจะละเอียด ไม่บาดผิว ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่นำมาแปรรูปเป็นสครับ นิยมแปรรูปจากสมุนไพร เช่น ไพร ขมิ้น ทานาคา สามารถ Mix & Match สูตรได้ตามต้องการ กับส่วนผสมอื่นๆ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน

นอกจากความแตกต่างของเนื้อสัมผัส อีกสิ่งหนึ่งที่มีผลต่อ Feeling การสครับผิว ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกนุ่มลื่น หรือความสะอาดของผิว มาจากคุณสมบัติของเม็ดสครับ ซึ่งในปัจจุบันเทรนด์ความงามทั่วโลก หันมาให้ความสำคัญกับส่วนผสมธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นหลายๆแบรนด์จึงใช้เม็ดสครับธรรมชาติ ที่เน้นความเป็นธรรมชาติสุดๆ ชูเป็นจุดขายผลิตภัณฑ์สครับผิว

 เม็ดสครับธรรมชาติ มีทั้งทำจากเมล็ดของพืช และเปลือกผลไม้ตากแห้งต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีรูปร่างและขนาดไม่เท่ากัน ทำให้มีประสิทธิภาพในการขัดสิ่ง สกปรกให้หลุดออกจากผิวง่ายขึ้น และก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้น้อย โดยเราได้รวบรวมเมล็ดสครับจากธรรมชาติที่น่าสนใจ มีดังนี้

สครับสำหรับผิวหน้า เน้นขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขน โดยผิวหน้าและลำคอ เป็นส่วนที่ผิวมีความบอบบาง เม็ดสครับที่ใช้จึงมีความละเอียดสูง เพื่อไม่ให้ผลัดเซลล์ผิวรุนแรงเกินไป จนเกิดการระคายเคือง 

ในขณะที่สครับสำหรับผิวกายจะมีเม็ดสครับขนาดใหญ่กว่า เพื่อช่วยขจัดสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังทำให้ผิวนุ่มละมุน ทั้งนี้ไม่ควรใช้สครับผิวกายกับผิวหน้า เพราะอาจเกิดรอยถลอก เป็นการทำร้ายผิวทางอ้อม

SCRUB GREEN TEA CLAY

สครับสำหรับขัดผิวกาย เนื้อโคลนสีเขียว มาพร้อมเม็ดสครับซิลิก้าจากธรรมชาติ ไม่บาดผิว ล้างออกง่าย มีส่วนผสมของชาเขียว ซึ่งมีสาร Antioxidant ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย ต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิว

หลังล้างสครับออก เมื่อสัมผัสผิวจะรู้สึกได้เลยว่า ผิวนุ่มและเรียบเนียนขึ้นมากค่ะ แถมยังให้ความรู้สึกผ่อนคลายจากกลิ่นหอมของชาเขียวอีกด้วย

SCRUB COCONUT CREAM (WALNUT)

สรับเนื้อครีมสีขาวดั่งหัวกระทิชั้นดี ในเนื้อครีมจะมีเม็ดสรับสีน้ำตาลเล็กๆ ที่ทำมาจากเมล็ดวอลนัท มีขนาดค่อนข้างละเอียด ไม่หยาบจนเกินไป ช่วยผลัดเซลผิวอย่างอ่อนโยน และด้วยความที่เป็นเนื้อครีมจึงช่วยทำให้ขัดได้ง่ายขึ้น

อุดมคุณค่าสารสกัดจากน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ช่วยบำรุงให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น พร้อมกลิ่นหอมของมะพร้าวให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายผิวมากๆ เหมือนได้ทำ Body Spa เลยค่ะ

 

SCRUB AGING ALMOND GOLD

สครับขัดผิวกายเนื้อสีน้ำตาลเข้มข้น เม็ดสครับขนาดเล็กละเอียด ช่วยผลัดเซลผิวเก่าออกอย่างอ่อนโยน ผสานกลิ่นหอมจากชาเขียวและกล้วยไม้ รวมเข้าด้วยกันแล้วเป็นกลิ่นหอมแบบผู้ดีมากๆ

อัดแน่นด้วยสารสกัดจากน้ำมันอัลมอนด์และทองคำ ช่วยทำให้ผิวเรียบเนียน เปล่งปลั่ง และยังมีวิตามินอี และ อลันโทอิน ช่วยทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน


 เป็นอย่างไรบ้าง กับข้อมูลสครับผิวหลากหลายประเภทที่ TNPC รวบรวมมา ไม่ว่าจะเป็น Oil Base,  Gel Base, Cream Base และ Lotion Base รวมทั้งยังมีเม็ดสครับที่เป็นลูกเล่นให้เลือกอีกมากมาย ดังนั้นใครที่เคยคิดว่าสครับเป็นสินค้าน่าเบื่อ ไม่มีจุดขาย อาจต้องคิดใหม่แล้วครับ



     สนใจปรึกษาการสร้างแบรนด์และพัฒนาสูตรสครับเฉพาะของแบรนด์คุณ กับ โรงงานรับผลิตครีมชั้นนำ ที่ได้มาตรฐานส่งออก ISO22716 , GMP TUV NORD และ HALAL
คลิกเลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้