แบรนด์คุณจะไปได้ไกล ด้วยแฟลตฟอร์มน้องใหม่ TIKTOK

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  2307 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แบรนด์คุณจะไปได้ไกล ด้วยแฟลตฟอร์มน้องใหม่ TIKTOK


     ช่วงนี้กระแสคอนเทนต์ในรูปแบบของวิดิโอคลิปสั้นๆมาแรงแบบฉุดไม่อยู่ มีทั้งแบบโชว์ไลฟ์สไตล์ เอนเตอร์เทนคนดู หรือแม้แต่คอนเทนต์ให้ความรู้ก็ยังมี หันไปทางไหนก็เจอคนรอบข้างเล่นเต็มไปหมด โดยหนึ่งในแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด หนีไม่พ้น แอป Tiktok ซึ่งมียอดดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 3,000 ล้านครั้ง และมี User ผู้ใช้งานกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก!! 

     ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของแบรนด์ทั้งมือใหม่ และมือเก่า ลองมาทำความเข้าใจฟีเจอร์เด่นๆบนแพลตฟอร์ม Tiktok ในบทความนี้ไปพร้อมๆกันครับ

 

 Tiktok Live 

     เป็นฟีเจอร์การไลฟ์สด ผ่านระบบแพลตฟอร์มบน Tiktok สร้างประสบการณ์สื่อสารระหว่างแบรนด์และผู้ชมได้แบบเรียลไทม์ สามารถพูดคุย แสดงความคิดเห็น การส่งของขวัญหรือ Virtual Gift เพื่อทำให้ผู้ชมได้รู้สึกร่วมเป็นส่วนหนึ่งและสนุกสนานไปกับไลฟ์ที่ไม่เหมือนใคร

     โดยมีลูกเล่นเสริมเด็ดๆ เพิ่มความน่าสนใจ เช่น Live Match การชาเลนท์แข่งขันกับครีเอเตอร์คนอื่นๆ โดยให้ผู้ชมเป็นคนร่วมสนุก หรือ Multi Guest ที่ชวนคนรู้จักมาไลฟ์สดได้สูงสุด 3 คน และ Live Countdown Sticker ช่วยแจ้งเตือนเวลานับถอยหลังให้ผู้ติดตามรอรับชม 

     ฟีเจอร์ Live Steaming ของ Tiktok จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญ ที่ทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จัก สามารถปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า และขยายฐานลูกค้าใหม่ๆได้ในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้เงื่อนไขการใช้ฟีเจอร์นี้ ผู้ใช้จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีผู้ติดตามเกิน 1,000 คน

 

 Tiktok Shop 

     นอกจากจะเป็นแอปวิดิโอยอดฮิตที่เหมาะทำการตลาดในยุคนี้แล้ว Tiktok ยังมีฟีเจอร์ E-commerce ไว้รองรับเจ้าของแบรนด์และธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์บน TikTok อีกด้วย โดยออกแบบหน้าตาของฟีเจอร์สวยงามและใช้งานง่ายมากๆ ไม่แพ้แพลตฟอร์ม E-commerce ดังๆที่สายช้อปทุกคนคุ้นชิน

     ในฟีเจอร์ TikTok Shop ผู้ใช้สามารถจัดการร้านค้าได้อย่างครบถ้วน ตั้งแต่การตั้งชื่อสินค้า การเลือกหมวดหมู่ของสินค้า ไปจนถึงอัพโหลดภาพประกอบ ที่เลือกได้สูงสุดถึง 9 ภาพต่อ 1 สินค้า รวมไปถึงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าเพิ่มเติม เช่น การตั้งราคา จำนวนสต็อกสินค้า และส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้า นอกจากนี้ TikTok Shop ยังมีฟังก์ชั่นตั้งค่าการรับประกันสินค้าได้อีกด้วย ถือเป็นจุดแข็งที่ช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความน่าเชื่อถือในสินค้าและการบริการของเรา

     การสร้างคอนเทนต์สินค้าน่าสนใจ ควบคู่กับการทำ Tiktok Shop ที่ตอบสนองความต้องการซื้อสินค้าของลูกค้าได้รวดเร็วทันใจ “เห็นปุ๊บ กดช้อปปั๊บ” รอรับของได้ทันที ไม่ต้องไปซื้อในแอปอื่นให้เสียเวลา จึงเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ E commerce ที่น่าสนใจ นอกเหนือจากการขายผ่านแพลตฟอร์มที่มีอยู่เดิม

 

 No Paid No Awareness 

     ในหัวข้อสุดท้าย อาจจะกล่าวถึงถึงตัวฟีเจอร์ของ Tiktok โดยตรง แต่เป็นปัญหาใหญ่ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และเจ้าของแบรนด์หลายคนเจอ กับการต้องยอมจ่ายเงินค่าโฆษณาให้แพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้า ถ้าไม่จ่ายเงิน ก็ถูกลดการเข้าถึงโพสต์สินค้า ทำให้ขายสินค้าได้น้อยลง

     แต่สำหรับแพลตฟอร์มน้องใหม่อย่าง Tiktok เราสามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมหาศาล สร้างโอกาสการรับรู้ให้แบรนด์ และสินค้าของเราได้ง่ายๆ ถ้ามีคอนเทนต์น่าสนใจ หรือกลายเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืน โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณา ถือว่าเวิร์คมากๆ

 

ที่มาภาพ : anymindgroup



     อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่ต้องการยิงโฆษณา เพื่อเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย Tiktok มีรูปแบบโฆษณาให้เลือก 5 รูปแบบ ที่แสดงผลแตกต่างกัน ประกอบไปด้วย

1.Top View รูปแบบโฆษณาแสดงขึ้นมาหน้าฟีดของผู้ใช้
2.Brand Takeover รูปแบบโฆษณาที่แสดงผล ตอนผู้ใช้เปิดแอป Tiktok 
3.In-Feed Ads รูปแบบโฆษณาที่จะแสดงแทรกมาระหว่างที่ผู้ใช้กำลังรับชมวิดีโอ 
4.Hashtag Challenge รูปแบบโฆษณาแคมเปญ ชวนให้ผู้ใช้ร่วมกิจกรรมจนกลายเป็นไวรัล 
5.Branded Effect เป็นรูปแบบโฆษณาผ่านการสร้างสรรค์ Effect ให้คนอื่นนำไปโปรโมทในคอนเทนต์ของตนเอง 

     เห็นข้อดีของแพลตฟอร์มน้องใหม่อย่าง Tiktok ที่เรารวบรวมมาแบบนี้แล้ว เจ้าของแบรนด์หรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ยังไม่เคยสมัครใช้งาน TNPC อยากให้ลองเปิดใจ หันมาเล่นดูบ้าง ไม่แน่ว่า ไอเดียคอนเทนต์ของแบรนด์คุณอาจเป็นที่ถูกใจของผู้ชมบน Tiktok สร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจ ให้แบรนด์ของคุณก้าวไปได้ไกลขึ้นยิ่งกว่าเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้