Did you know ครีมกันแดดมีกี่ประเภท ?

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  4206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Did you know ครีมกันแดดมีกี่ประเภท ?

      แสงแดดสามารถทำร้ายผิวของเราได้มากกว่าที่คิด ซึ่งความจริงแล้วแสงแดดก็มีประโยชน์ต่อมนุษย์อยู่เช่นกัน อาทิ แสงแดดมีส่วนช่วยผลิตวิตามินดี ช่วยฆ่าเชื้อโรคและรักษาโรคบางชนิดได้ แต่ถ้าได้รับแสงแดดมากเกินไปก็สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นผิวไหม้แดดและมะเร็งผิวหนัง การทาครีมกันแดดจึงช่วยป้องกันภัยร้ายจากแสงแดดได้ในระดับหนึ่ง  วันนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จักชนิดของครีมกันแดดกันค่ะ

 

ครีมกันแดดฟิสิคอล (Physical Sunscreen) เป็นสารกันแดดจากธรรมชาติ มีอีกชื่อเรียกคือ Mineral Sunscreen หรือ Inorganic Sunscreen ไม่มีส่วนผสมของสารคาร์บอนไม่อุดตัน 


กลไกการทำงาน : ทำหน้าที่เป็นเหมือนเกราะป้องกัน และสะท้อนรังสี UV ออกจากผิว โดยสารกันแดดที่เป็นแบบฟิสิคอล คือ Zinc Oxide และ Titanium Dioxide

 

ครีมกันแดดเคมีคอล (Chemical Sunscreen) มีสารกัดแดดที่มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Organic Sunscreen 


กลไกการทำงาน : ทำหน้าที่ดูดซับรังสียูวีเข้ามาในตัวสารกันแดดที่เคลือบอยู่บนผิวหนัง จากนั้นสารกันแดดจะเปลี่ยนรังสียูวีให้กลายเป็นความร้อนแล้วจึงจะสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ ทำให้ผิวหนังไม่ได้รับรังสียูวีนั่นเอง สารกันแดดที่เป็นแบบเคมีคอลเมื่อพลิกฉลากจะพบได้บ่อยๆ เช่น Ethylhexyl Methoxycinnamate, Ethylhexyl Salicylate, Ethylhexyl Triazone, Octocrylene, Butyl Methoxydibenzoylmethane, Diethylamino Hydroxybenzoyl Hexyl Benzoate

ครีมกันแดดไฮบริด (Hybrid Sunscreen) เป็นกันแดดลูกผสมสามารถป้องกันรังสี UV ได้ครอบคลุม (Broad Spectrum) ไม่ว่าจะเป็น UVA-I, UVA-II, UVB เช่น Bis-Ethylhexyloxyphenol Methoxyphenyl Triazine, Methylene Bis-Benzotriazolyl Tetramethylbutylphenol, Tris Biphenyl Triazine

กลไกการทำงาน : เป็นการการทำแบบ Triple Action: Absorption, Reflection, Scattering กล่าวคือ เป็นการดูซับแสง สะท้อนแสงและกระเจิงแสง เป็นกันแดดที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน

     ในผลิตภัณณ์กัดแดดส่วนมากจะมีสารกันแดดมากกว่า 1 ตัวขึ้นไปเพื่อเสริมการป้องกันรังสี UV ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ได้รู้จักครีมกันแดดแต่ละประเภทไปแล้ว อย่างไรก็ดี การทาครีมกันแดดเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการดูแลผิวเมื่อต้องเผชิญกับสภาวะกลางแจ้ง ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าโดยตรงกับแสงแดดหรือควรหาเครื่องป้องกันเมื่อจำเป็นต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน 

ที่ TNPC เรามีครีมกันแดดทั้งแบบ ฟิสิคอล เคมีคอลและไฮบริด ทั้งสูตรมาตรฐานและสามารถพัฒนาสูตรต่อยอดได้ ให้คุณเป็นเจ้าของแบรนด์ครีมกันแดดได้ในราคาเริ่มต้นเพียงหลักหมื่นเท่านั้น

ดูข้อมูลผลิตภัณฑ์กันแดดเพิ่มเติม คลิ๊กเลย!!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้