4 เทคนิคถ่ายรูปสินค้ายังไงให้ดูน่าสนใจด้วยกล้องมือถือ

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  2823 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 4 เทคนิคถ่ายรูปสินค้ายังไงให้ดูน่าสนใจด้วยกล้องมือถือ

   ก่อนจะถ่ายรูปสินค้าให้สวย ทำความสะอาดเลนส์กล้องก่อนไหม ?  

รู้หรือไม่ว่า คราบฝุ่นหรือรอยเปื้อนต่างๆเกาะอยู่ตามเลนส์กล้อง เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ถ่ายภาพออกมามัว ไม่คมชัด ดังนั้นเราจึงควรเช็ดทำความสะอาดเลนส์กล้องมือถือทุกครั้งก่อนจะถ่ายรูปสินค้า โดยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดเลนส์ ทิชชู่ หรือถ้าไม่มีจริงๆก็ใช้ชายเสื้อของเราเช็ดเลย เมื่อเลนส์กล้องสะอาด ก็พร้อมถ่ายรูปสินค้าสวยๆได้แล้ว


1.แสงธรรมชาติ

     แสง คือ องค์ประกอบที่มีความสำคัญในการถ่ายภาพ ยิ่งเราใช้โทรศัพท์มือถือที่ไม่สามารถปรับรูรับแสงได้ เราต้องพึ่งพาแสงจากธรรมชาติให้มากที่สุด โดยหามุมถ่ายรูปที่มีแสงเพียงพอ เช่น นอกอาคาร หรือ บริเวณใกล้หน้าต่าง เพื่อทำให้ภาพสินค้าคมชัด สว่าง มีสีตรงกับตัวสินค้าจริง นอกจากนี้การเล่นกับแสงและเงา ยังช่วยให้ภาพดูมีมิติ มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยช่วงเวลาถ่ายภาพที่เหมาะสมคือ ช่วงเช้า 7.00 – 9.00 น. กับ ช่วงเย็น 16.00 – 18.00 น.


2.กฎสามส่วน


     
     กฎสามส่วน เป็นอีกหนึ่งเทคนิคถ่ายภาพพื้นฐาน ที่จะช่วยให้สินค้าของเราน่าสนใจ โดยจัดองค์ประกอบภาพ แบ่งเฟรมรูปออกเป็นตาราง 9 ช่อง และพยายามโฟกัสสินค้าให้วางอยู่ในบริเวณเส้นจุดตัด ซึ่งถือเป็นจุดดึงดูดสายตาของคนดู ไม่เกิน 2 ใน 3 ส่วนของพื้นที่ภาพทั้งหมด เพื่อทำให้ภาพดูน่าสนใจและมีความเป็นธรรมชาติ


3.ลักษณะของวัตถุ


     
     

     แพ็คเกจสินค้าแต่ละตัว มีลักษณะแตกต่างกัน ทั้งรูปทรง ขนาด และความสูง ดังนั้นการถ่ายภาพสินค้าให้น่าสนใจ เราจะต้องคำนึงถึงการเลือกมุมถ่ายสินค้า ที่สามารถเห็นรูปลักษณ์สินค้าได้ชัดเจน ครบถ้วน และมีความสมส่วน เช่น ขวดทรงสูง ควรใช้การถ่ายมุมบน กับ มุมระนาบ เป็นหลัก ส่วนกระปุกครีมทรงกลม เตี้ย ควรถ่ายมุมบนและมุม 45 องศา จะดูสวยและให้รายละเอียดแพ็คเกจสินค้าครบถ้วนกว่ามุมระนาบที่เห็นแต่ด้านข้างของกระปุก  


4.จัดองค์ประกอบภาพ

     อีกหนึ่งเทคนิคที่จะทำให้ภาพสินค้ามีความน่าสนใจ คือ การใช้พร๊อพตกแต่งประกอบฉาก เพื่อทำให้สินค้าดูมีเรื่องราว สื่อสารถึงคนดูได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเราควรเลือกพร๊อตที่เข้ากับโทนสีของสินค้า เพื่อคุมโทนสีในภาพถ่าย และควรมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับสินค้าที่เราจะขาย
 

     เช่น เราต้องการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ Cleanser & Remover ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยขจัดคราบเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกออกจากผิวได้สะอางหมดจด เราจึงสื่อสารโดยใช้เครื่องสำอางและผ้าขนหนูวางเป็นพร๊อพประกอบในฉาก และวางขวดคลีนเซอร์อยู่ตรงกลางของรูป ซึ่งเป็นจุดดึงดูดสายตา เพื่อให้เด่นกว่าองค์ประกอบอื่นๆในฉาก ซึ่งทำให้ภาพสินค้าดูมีเรื่องราว สื่อสารถึงคนดูได้น่าสนใจ
 
 
     หวังว่า 4 เทคนิคถ่ายรูปสินค้าด้วยกล้องมือถือที่นำเสนอไปข้างต้น จะทำให้พ่อค้าแม่ค้ออนไลน์ได้ไอเดีย นำไปปรับใช้กับการถ่ายรูปสินค้าของตนเอง ให้มีความน่าสนใจและเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น เอาให้ขายดี ยอดปัง กันทุกแบรนด์

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้