Talk GURU เรื่องเครื่องสำอาง EP 3: 1 กรัม(g) กับ 1 มิลลิลิตร(ml) เท่ากันจริงหรือเปล่า

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  154077 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Talk GURU เรื่องเครื่องสำอาง EP 3: 1 กรัม(g) กับ 1 มิลลิลิตร(ml) เท่ากันจริงหรือเปล่า

     คำถามยอดฮิตของใครหลายคน เวลาไปซื้อสกินแคร์ที่ใช้ตัวย่อหน่วยบอกปริมาณ บนฉลากไม่เหมือนกัน บางยี่ห้อใช้หน่วยเป็นมิลลิลิตร(ml) บางยี่ห้อก็ใช้หน่วยเป็นกรัม(g) ไม่รู้ว่าแตกต่างกันอย่างไร

     รวมทั้งข้อสงสัยสำหรับคนสร้างแบรนด์  “ซื้อเนื้อครีมจากโรงงานเป็น kg. หรือ g. แต่อยากระบุปริมาณข้างบรรจุภัณฑ์เป็น ml. ” จะคำนวณอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาเฉลยครับ !!

 

หน่วยวัด “พื้นฐาน” ระบบเมตริก

• มิลลิลิตร (milliliter) คือ หน่วยของปริมาตร จำนวนพื้นที่ ของระบบเมตริก ใช้ตัวย่อ ml หรือ mL

• กรัม (gram) คือ หน่วยของมวล ปริมาณน้ำหนัก ของระบบเมตริก ใช้ตัวย่อเป็น g

 

สสารโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 สถานะ  คือ

1.ของแข็ง(Solid)

2.ของเหลว (Liquid)

3.แก็ส(Gas)

 

     ซึ่งของเหลวและแก็สอาจเรียกรวมกันว่า ของไหล (Fluid) ซึ่งสารแต่ละชนิดจะมีความหนาแน่น (Density) ที่บอกค่ามวลของสารในหนึ่งหน่วยปริมาตร

 


นิยาม 1 ml = 1 g คือ คุณสมบัติของน้ำบริสุทธิ์ ปริมาณ 1 กรัม เมื่อนำไปเทลงกระบอกตวงจะได้ปริมาตร 1 ml เท่ากันเสมอ

 

แต่สำหรับเนื้อครีมจะมีความหนาแน่นที่แตกต่างกันออกไป ตามส่วนผสมที่ใส่ ทำให้เมื่อเราเทียบวัดปริมาณ เนื้อครีม 1 ml จะมีน้ำหนักไม่เท่ากับ 1 g

     ซึ่งในการคำนวณข้ามหน่วย เราจะต้องรู้ค่าความหนาแน่นของเนื้อครีมนั้นๆก่อน โดยใช้เครื่องมือเฉพาะทาง เรียกว่า Pycnometer หรือ Specific Gravity Bottle แล้วจึงนำค่าที่ได้ไปแทนค่าในสูตร เพื่อแปลงเป็นหน่วย g กับ ml

ที่มาภาพ : leybold-shop.com

 

ยกตัวอย่าง เช่น เมื่อลูกค้าสั่งผลิตเนื้อครีม 1,000 g. กับทางโรงงาน แต่อยากระบุข้างบรรจุภัณฑ์ใช้หน่อยเป็น ml.


คำนวณความหนาแน่นของเนื้อครีมออกมา
1
 g = 1.5 ml.

ต้องการบรรจุขนาด 15 ml สินค้าที่ลูกค้าจะได้รับคือ 100 ชิ้น

1000 g. = 1500 ml.

     อย่างไรก็ตามนอกจากเครื่องมืออุปกรณ์ที่คำนวณวัดค่าได้แม่นยำแล้ว อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในกระบวนการผลิตครีม คือ การบรรจุเนื้อครีมให้ตรงตามสเปคที่กำหนดไว้ ซึ่ง TNPC ใช้เครื่องจักรที่มีระบบควบคุมปริมาณบรรจุ และตรวจสอบน้ำหนักเนื้อครีมแบบเรียลไทม์ ทำให้การบรรจุมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว แม่นยำ คลาดเคลื่อนต่ำ ได้มาตรฐานเท่ากันทุกชิ้นตรงตามที่ระบุไว้บนฉลากสินค้า และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายเนื้อครีมส่วนเกินที่เกิดจากการบรรจุ

 

ลงทุนสร้างแบรนด์หลักหมื่น อย่าให้กำไรหาย เพราะการบรรจุครีมไม่ได้มาตรฐาน จะสร้างแบรนด์ทั้งที เลือกโรงงานรับผลิตครีมที่มีมาตรฐานสูง TNP Cosmeceutical คุ้มค่ากว่า สบายใจกว่า

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้