เรื่องของฟัน “ฟลูออไรด์” หัวใจของยาสีฟัน

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  1301 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องของฟัน “ฟลูออไรด์” หัวใจของยาสีฟัน

 “ฟลูออไรด์” หัวใจของยาสีฟัน 


     ฟลูออไรด์ เป็นคำที่เราคุ้นหูกันมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งหลายๆคนอาจจะทราบมาบ้างแล้วว่าฟลูออไรด์คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ทำไมต้องมีฟลูออไรด์ในยาสีฟัน และยาสีฟันที่ดีต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบให้แล้วค่ะ


     
     คือเกลือของธาตุฟลูออรีน ซึ่งพบได้ทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและการสังเคราะห์ มีทั่วไปในดิน น้ำ อากาศ หินแร่ ในอาหารบางชนิด โดยเฉพาะอาหารทะเลและในพืชผักบางชนิดก็พบว่ามีฟลูออไรด์อยู่เช่นกัน ตลอดจนมีการผลิตขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งปกติแล้วคนเราจะได้รับฟลูออไรด์ทางธรรมชาติจากน้ำดื่มและอาหาร ฟลูออไรด์จะถูกดูดซึมได้เกือบหมด และไปสะสมที่กระดูกและฟัน





     ฟลูออไรด์จะช่วยเสริมสร้างเคลือบฟันให้แข็งแรงทนทานต่อการทำลายของกรด ซึ่งกรดที่ว่าเกิดจากการสร้างขึ้นของเชื้อแบคทีเรียในช่องปากสาเหตุหลักปัญหาฟันผุนั่นเองค่ะ แนะนำให้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ที่ความเข้มข้น 1000 PPM*


กลไกการทำงานของฟลูออไรด์มีดังนี้ค่ะ

  • ช่วยชะลอการย่อยสลายของแร่ธาตุและเสริมกระบวนการคืนกลับของแร่ธาตุบนผิวเคลือบฟัน ทำให้ยับยั้งการผุของผิวเคลือบฟันในระยะแรกๆ
  • ช่วยเพิ่มความต้านทานต่อกรดให้ผิวเคลือบฟัน

 

   หลังจากที่ได้รู้จักฟลูออไรด์กันไปบ้างแล้วนั้น เรามาดูกันว่าในยาสีฟันหนึ่งหลอด นอกจากจะต้องมีฟลูออไรด์ที่จะช่วยป้องกันฟันผุแล้ว “ยาสีฟันที่ดีต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง”


     ยาสีฟันที่ดี นอกจากจะต้องมีฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุแล้ว สารสกัดจากสมุนไพร และสารสกัดอื่นๆเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับยาสีฟันที่เราใช้อยู่ค่ะ อาทิเช่น สารสกัดข่อย น้ำมันกระชาย และฟ้าทะลายโจร ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก ช่วยให้ฟันและเหงือกแข็งแรง

เปปเปอร์มิ้น ยูคาลิปตัส เมนทอล การบูร และพิมเสน ช่วยลดกลิ่นปาก ให้ลมหายใจหอมเย็นสดชื่นยาวนาน เป็นต้น

และนี่คือเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้นะคะ เลือกใช้ยาสีฟันที่เหมาะกับตัวเรา และใช้ให้ถูกวิธี เพียงเท่านี้เราก็จะมีสุขภาพปากและฟันที่แข็งแรง พร้อมรอยยิ้มที่มั่นใจแล้วค่ะ


สนใจสร้างแบรนด์ยาสีฟันที่มีสารสกัดแน่นๆและคุณประโยชน์เน้นๆ มีหลายสูตรให้เลือก คลิกลิ้งค์ได้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้