ค่า SPF ยิ่งสูงยิ่งดีจริงหรือไม่ ?

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  1219 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่า SPF ยิ่งสูงยิ่งดีจริงหรือไม่ ?

      SPF (Sunburn Protection Factor) คือ ค่าระดับความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวีบี (UVB) โดยระบุค่าความสามารถเป็นตัวเลข ปกติยิ่งค่าสูงจะยิ่งทําให้เราอยู่กลางแดดได้นานมากขึ้นก่อนจะมีอาการผิวไหม้ แสบร้อน เช่น โดยปกติเราอยู่กลางแดด 10 นาทีแล้วผิวจะมีอาการแสบร้อน แดง แต่ถ้าทาครีมกันแดด SPF 50 เราจะอยู่กลางแดดได้นานขึ้นเป็น 50 เท่า ก่อนจะมีอาการแสบร้อนดังกล่าว ส่วนค่า SPF 50+ ก็คือ ครีมกันแดดที่มีค่า SPF มากกว่า 50 แต่เป็นเพราะว่ากฏหมายไม่ได้อนุญาตให้ใช้ค่าตามที่วัดได้จริง หากวัดค่าออกมาแล้วพบว่ามีค่า SPF มากกว่า 50 ให้ใส่ว่า SPF 50+ นั่นเอง

     ส่วนค่า PA คือ ค่าระดับความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ (UVA)  ซึ่งเป็นสาเหตุของความหมองคล้ำ ความเหี่ยวย่นของผิว รวมถึงมะเร็งผิวหนังบางชนิดอีกด้วย ระบุค่าความสามารถเป็นจำนวนเครื่องหมายบวก (+) ยิ่งเครื่องหมายบวกมากก็ยิ่งป้องกันมากขึ้น เช่น PA+ หมายถึง สามารถป้องกันผิวจากความหมองคล้ำได้ 2-4 เท่า ถ้าเป็น PA++++ ก็จะสามารถป้องกันผิวจากความหมองคล้ำได้มากกว่า 16 เท่า

อย่างไรก็ตาม หากครีมกันแดดนั้นไม่มีความสามารถในการกันน้ำ (Water Resistance) 


ประสิทธิภาพของครีมกันแดดที่ทาจะสลายออกไปบ้างเมื่ออยู่ท่ามกลางกิจกรรมกลางแจ้งแล้วมีเหงื่อออก หรือเป็นกิจกรรมทางน้ำ ยิ่งทำให้คุณภาพของการปกป้องของกันแดดลดลงอย่างมาก


ด้วยความรู้และประสบการณ์ของนักวิจัยและพัฒนาที่มากกว่า 10 ปี ของ TNP COSMECEUTICAL ไม่หยุดคิดค้นและพัฒนาสูตร จนประสบความสำเร็จในการคิดค้นครีมกันแดดประสิทธิภาพและมีค่า SPF สูง 


นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการกันน้ำกันเหงื่อสูงถึง 80 นาที* (Very Water Resistance) ซึ่งมากกว่า Water Resistance ถึง 2 เท่า จึงปกป้องผิวได้อย่างสมบรูณ์แบบ

 

ครีมกันแดดที่ได้รับค่า Very Water Resistance ของทางเรานั้นมีถึง 2 สูตร คือ

UV DEFENSE DRY TOUCH SPF50+ PA++++

จากการทดสอบวัดค่า SPF 3 ครั้งพบ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 209.53

วิธีการทดสอบประสิทธิภาพการกันน้ำ
โดยการนำตัวอย่างของครีมกันแดดใส่ลงไปในภาชนะบรรจุน้ำขนาด 5 ลิตร จากนั้นใช้ใบพัดปั่นให้เกิดการเคลื่อนไหวที่ความเร็ว 100 รอบต่อนาที เป็นเวลา 20 นาที ทดสอบ 3 ครั้ง ปรากฎว่าค่า SPF เพิ่มขึ้น เพราะว่าการปั่นทดสอบทำให้ส่วนผสมที่เป็นน้ำในสูตรผลิตภัณฑ์หลุดออกไปเหลือแต่สารกันแดดที่ติดอยู่ในแผ่นทดสอบ ทำให้ SPF สูงขึ้น

จากการทดสอบผลิตภัณฑ์ UV DEFENSE DRY TOUCH SPF50+ PA++++ สามารถกันน้ำได้ถึง 113%

 

HYBRID SILKY BEIGE SUNSCREEN SPF50+ PA++++

จากการวัดค่า SPF 3 ครั้ง พบค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 423.12 

จากการทดสอบผลิตภัณฑ์ 
HYBRID SILKY BEIGE SUNSCREEN SPF50+ PA++++ สามารถกันน้ำได้ถึง 133%

จากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ครีมกันแดดทั้ง 2 สูตรจึงกลายเป็นครีมกันแดดที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งและกิจกรรมทางน้ำ หรือผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพสูง 

*ผ่านการทดสอบจาก MUPY Dermocosmetic Testing Center, Mahidol University

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้