PDRN Rejuvenate บูสเตอร์ DNA ปลาแซลมอน สวยฉ่ำส่งตรงจากเกาหลี

Last updated: 14 ก.ย. 2566  |  2127 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PDRN Rejuvenate บูสเตอร์ DNA ปลาแซลมอน สวยฉ่ำส่งตรงจากเกาหลี

      กระแสของ PDRN มาแรงอย่างมากในปี 2023 นี้ บูสเตอร์สุดว้าวตัวใหม่ล่าสุดจากเกาหลี ที่จะช่วยปรับสภาพผิวให้กลับมาอ่อนเยาว์ เรียบเนียน TNP จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก PDRN กันค่ะ



     PDRN หรือ โพลีดีออกซีไรโบนิวคลีโอไทด์ (Polydeoxyribonucleotide) เป็นชนิดย่อยของ PN (Polynucleotide) ซึ่งเป็นสารสำคัญที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ Rejuran สกัดมาจากสเปิร์ม DNA ของปลาแซลมอน นำมาผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์จึงมีความปลอดภัยและเสถียร ใช้อย่างแพร่หลายในคลินิกอย่างเช่น เมโสเทอราปี (mesotherapy) และเดอมอลฟิลเลอร์ (dermal filler) PDRN ช่วยซ่อมแซมและสมานผิว ลดรอยแผลเป็น คืนความยืดหยุ่นและปรับสภาพผิว ลดเส้นริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่น และเพิ่มความชุ่มชื้นผิว





     PDRN ที่ใช้เพื่อการฟื้นฟูผิวนั้นความจริงแล้วถูกสกัดมาจากสเปิร์มของปลาแซลมอน 2 สายพันธ์ุ ได้แก่ Salmon Trout และ Chum Salmon ในปี 2010 มีการศึกษาเกี่ยวกับ DNA ของปลาแซลมอนที่ใช้ทาบนผิวคน ผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นถึงผิวที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ผิวเรียบเนียน และชุ่มชื้นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ DNA ของปลาแซลมอนมีความคล้ายคลึงกับ DNA ของคนมาก นักวิจัยพบว่า DNA ของปลาแซลมอนมีความปลอดภัยและเข้ากันได้ดีกับร่างกายคนโดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใด ๆ PDRN ที่บริสุทธิ์จะถูกแยกเอาโปรตีนออกไป เพราะโปรตีนอาจกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันได้





1.เพิ่มความยืดหยุ่นของผิว
เมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนก็ยิ่งลดลง รอยเหี่ยวย่นบนผิวที่ไม่ต้องการเห็นก็จะเริ่มปรากฎให้เห็นชัดขึ้น การใช้ PDRN ช่วยเพิ่มการสังเคราะห์ของคอลลาเจน ยับยั้งการสลายตัวของอิลาสติน ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น ผิวแต่งตึง

2.ซ่อมแซม DNA
หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผิวแก่ชราคือดีเอ็นเอได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่องสะสมเป็นเวลานาน ดังนั้น จึงต้องมีการสังเคราะห์ DNA ใหม่และซ่อมแซม DNA เดิม เมื่อเซลล์ได้รับการซ่อมแซมและสร้างใหม่ก็จะช่วยให้แผลสมานได้เร็วขึ้น

3.ลดจุดด่างดำ
เมลานินเป็นกุญแจสำคัญในการกำหนดสีผิวของบุคคล การผลิตเม็ดสีที่มากเกินไปจะทำให้เม็ดสีสะสมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อโดนรังสียูวีหรือผิวเกิดอักเสบจะกระตุ้นให้ผิวเกิดความผิดปกติ มีรอยดำต่าง ๆ เกิดขึ้น เช่น ฝ้า กระ จุดด่างดำ จุดแก่ และรอยดำหลังการอักเสบ PDRN จะเข้าไปช่วยยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานิน ช่วยให้ปัญหาข้างต้นลดลง ผิวกระจ่างใสขึ้น





กลไกของ PDRN มีความซับซ้อน แต่ทำงานได้อย่างทรงประสิทธิภาพ โดยมีกลไกต่าง ๆ ดังนี้


การกระตุ้น A2A receptor (Activation of the A2A receptor)

A2A receptor คือ ตัวรับของอะดีโนซีน (adenosine) ซึ่งอะดีโนซีนเป็นสารพิวรีนนิวคลีโอไซด์ (purine nucleoside) ทำหน้าที่เป็นโมดูเลเตอร์ (modulator) 

A2A receptor มีบทบาทสำคัญในการซ่อมแซมและรักษาเนื้อเยื่อให้ดีขึ้น ปรับการตอบสนองต่อการอักเสบและกระบวนการตายของเซลล์ และสามารถจัดการความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับสารอนุมูลอิสระกลุ่มที่มีออกซิเจนเป็นอะตอมกลาง (reactive oxygen species : ROS)

กลไกการออกฤทธิ์ของ PDRN เกี่ยวข้องกับการกระตุ้น adenosine A2A receptor 

  • การกระตุ้น A2A receptor จะช่วยยับยั้งวิถีสัญญาณของโปรตีนที่ควบคุมกระบวนการอักเสบได้แก่ nuclear factor kappa B (NF-κB) และ Mitogen-activated protein kinases (MAPK) ที่ถูกกระตุ้นด้วย ROS
  • การบล็อกวิถีของ NF-κB จะช่วยยับยั้งการหลั่งไซโตไคน์ที่ก่อให้เกิดการอักเสบ เช่น Interleukin 6 (IL-6), Tumor necrosis factor alpha (TNF-alpha), High mobility group box1(HMGB1)
  • กระตุ้นการหลั่งไซโตไคน์ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งให้กระบวนการอักเสบนั้นลดน้อยลง เช่น Interleukin 10 (IL-10)
  • ช่วยเพิ่มความเข้มข้นของ Cyclic adenosine 3′,5′-monophosphate (cAMP) ซึ่งส่งผลให้ยับยั้งวิถีของ MAPK ด้วย
  • การยับยั้งวิถีของ NF-κB และ MAPK สามารถบล็อกกระบวนการที่เกิดจาก ROS ได้อย่างหมดจด 
  • PDRN ยังไปยับยั้งการแสดงออกของเอนไซม์ matrix metalloproteinase-1(MMP-1) และเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจนได้อีกด้วย


 

การสังเคราะห์ DNA ด้วยกระบวนการ Salvage pathway

     การเจริญเติบโตของเซลล์คือการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมา ในเนื้อเยื่อมีทั้ง DNA และ RNA ที่มีนิวคลีโอไทด์มาเรียงตัวต่อกันเป็นสายยาว และในนิวคลีโอไทด์มีส่วนประกอบของเบสพิวรีน (purine) และไพริมิดีน (pyrimidine) ที่มีความสำคัญในกระบวนการ salvage pathway ซึ่งการจะสังเคราะห์ DNA ได้นั้น มี 2 กระบวนการ ได้แก่ de novo synthesis ใช้สารตั้งต้นหลายชนิดในการสังเคราะห์และประกอบด้วยปฏิกิริยาหลายขั้นตอน มีข้อเสียคือ เนื้อเยื่อที่เสียหายหรือขาดออกซิเจนไม่สามารถสังเคราะห์ด้วยวิธีนี้ได้ ดังนั้น กระบวนการ salvage pathway จะเป็นตัวช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหายเหล่านี้ โดยรีไซเคิลนำผลิตผลที่ได้จากการย่อยสลายของเบส ย้อนกลับมาสร้างเป็นเบสตัวใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ใช้พลังงานน้อยกว่า มีขั้นตอนที่สั้นกว่า และใช้เวลาในการสังเคราะห์น้อยกว่า จากนั้นเบสตัวใหม่ก็จะประกอบกันเป็นนิวคลีโอไทด์ที่เรียงตัวกันเป็นสาย DNA ในกระบวนการนี้ PDRN สร้างนิวคลีโอไทด์และนิวคลีโอไซด์ที่นำไปสู่การสร้าง DNA ทำให้มีการสร้างเนื้อเยื่อใหม่เร็วขึ้นและมีผลในการสมานแผล



การสังเคราะห์คอลลาเจน (Collagen synthesis)

จากการที่ PDRN กระตุ้นการจับกันของอะดีโนซีนและ A2A receptor ได้ช่วยส่งเสริมการสังเคราะห์คอลลาเจนด้วย การสังเคราะห์คอลลาเจนจะเพิ่มมากขึ้นตามปริมาณ PDRN ที่เพิ่มขึ้น 


ฤทธิ์ต้านการอักเสบ (Anti-inflammatory effect)

PDRN มีคุณสมบัติต้านการอักเสบด้วยการยับยั้งสารไซโตไคน์ตัวที่ก่อให้เกิดการอักเสบ โดย adenosine A2A receptors จะเป็นตัวที่เข้ามาควบคุมเครือข่ายไซโตไคน์ PDRN ช่วยส่งเสริมการผลิต IL-10 ที่ต้านการอักเสบ และยับยั้งการผลิตไนตริกออกไซด์ IL-12 และ TNF-alpha ที่ก่อให้เกืดการอักเสบ



การสร้างเส้นเลือดใหม่ (Improved angiogenesis)

PDRN มีคุณสมบัติในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ สามารถปรับปรุงกระบวนการซ่อมแซมผิวโดยเมื่อกระตุ้น adenosine A2A receptor จะเพิ่มการแสดงออกของ vascular endothelial growth factor (VEGF) ซึ่งเป็นสารควบคุมหลักของการสร้างเส้นเลือดใหม่ ผลลัพธ์นี้ส่งผลให้ระดับของ CD31, transglutaminase-II, และ angioprotein มีการเพิ่มขึ้น เมื่อการแสดงออกของสารต่าง ๆ มากขึ้น เซลล์ก็ยิ่งเจริญเติบโตได้ดี การไหลเวียดเลือดเองก็ดีขึ้น ส่งผลให้ผิวฟื้นตัวได้เร็ว


การยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Inhibition of melanogenesis)

PDRN ยับยั้งการสังเคราะห์เมลานินได้ดี โดยลดการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนสภายในเซลล์ Mel-Ab, melanocyte inducing transcription factor (MITF), และ tyrosinase-related protein 1 (TRP-1) เมื่อยับยั้งการแสดงออกของกระบวนการเหล่านี้ก็จะส่งผลให้ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินได้

 



     การใช้ PDRN ดูแลผิว ช่วยลดสัญญาณแห่งวัยอย่างการลดเส้นริ้วรอยและความเหนื่อยล้าของผิว ช่วยให้ผิวยืดหยุ่น กระชับ ปลอบประโลมผิวที่อักเสบ ลดรอยแผลเป็น คงความชุ่มชื้นในผิว และเกราะป้องกันผิวทำงานได้ดี ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งเหล่านี้มาจาก PDRN เพียงตัวเดียวเท่านั้น เข้ากับเทรนด์ใหม่ของปี 2023 skinimalism ใช้เพียงตัวเดียวแต่ให้ผลลัพธ์ที่ครอบคลุม TNP ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด Reju + Bio-Encap Ampoule Essence แอมพูลเอสเซนส์สูตรประยุกต์สารจากคลินิกผิวหนัง บางเบา ซึมง่าย เข้มข้นด้วยสาร PDRN 0.2% ผสาน Exosome ช่วยลดเลือนริ้วรอยได้อย่างตรงจุด รูขุมขนแลดูเนียนเรียบขึ้น และผิวแลดูอ่อนเยาว์ สร้างแบรนด์ PDRN ได้แล้ววันนี้!


ข้อมูลจาก

Khan, A., Wang, G., Zhou, F., Gong, L., Zhang, J., Qi, L., & Cui, H. (2022). Polydeoxyribonucleotide: A promising skin anti-aging agent. Chinese Journal of Plastic and Reconstructive Surgery.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้