“Cruelty Free” เมื่อเครื่องสำอางไม่ต้องทดลองกับสัตว์อีกต่อไป

Last updated: 28 เม.ย 2566  |  9828 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“Cruelty Free” เมื่อเครื่องสำอางไม่ต้องทดลองกับสัตว์อีกต่อไป

"Cruelty Free" เมื่อเครื่องสำอางไม่ต้องทดลองกับสัตว์อีกต่อไป 
เปิดความหมายสัญลักษณ์กระต่าย ที่อยู่บนฉลากเครื่องสำอาง

 

     หลายๆคนอาจจะเคยสงสัยว่า โลโก้กระต่ายน้อยบนฉลากเครื่องสำอางคืออะไร ทำไมเครื่องสำอางบางแบรนด์มี บางแบรนด์ไม่มี และเจ้าของแบรนด์สามารถออกแบบติดโลโก้นี้ในฉลากเครื่องสำอางของตนเองได้เลยหรือเปล่า? เพื่อไขทุกข้อสงสัยให้ชัดเจน TNPC ขอพาทุกคนมาทำความรู้จัก สัญลักษณ์กระต่าย (Cruelty Free) ให้มากขึ้นกันครับ


Cruelty Free คืออะไร? และทำไมโลโก้ต้องเป็นกระต่าย

     สัญลักษณ์รับรองว่า สกินแคร์และเมกอัพของแบรนด์นั้นๆ ไม่ได้ใช้สัตว์ในการทดลองผลิตภัณฑ์ทุกขั้นตอน ซึ่งต้องเป็นแบรนด์ที่ผ่านการรับรองจากองค์กรนานาชาติที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์กร PETA หรือ องค์กร CCIC ถึงจะได้รับอนุญาตให้ใช้สัญลักษณ์ดังกล่าวบนฉลากเครื่องสำอาง โดยจะเป็นรูปโลโก้กระต่าย Leaping Bunny Certified , Cruelty Free PETA Bunny และ Choose Cruelty Free Bunny 

     สำหรับที่มาของการใช้รูปกระต่ายเป็นตัวแทนของ Cruelty Free นั้น เนื่องมาจากกระต่าย เป็นสัตว์ที่มีผิวตอบสนองไวกว่าสัตว์ชนิดอื่น จึงนิยมถูกนำมาทดลองประสิทธิภาพเครื่องสำอาง และความปลอดภัยว่าไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาแพ้ ก่อนนำมาใช้กับมนุษย์ ดังนั้นการใช้กระต่ายในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อรณรงค์ให้ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับชีวิตสัตว์และยกเลิกการทดลองผลิตภัณฑ์ความงามกับสัตว์นั่นเอง

 

สัญลักษณ์ Cruelty Free มีกี่แบบ ?
องค์กรสำคัญที่ให้การรับรองสัญลักษณ์เครื่องสำอาง Cruelty Free ประกอบไปด้วย

PETA (People for the Ethical Treatment on Animals) 
CCIC (Coalition for Consumer Information on Cosmetics)
CCF (Choose Cruelty Free)

 

1.Cruelty Free PETA Bunny

สัญลักษณ์รับรองผลิตภัณฑ์ Cruelty Free ขององค์กร People for the Ethical Treatment of Animals หรือ PETA ซึ่งเป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้การรับรองแบรนด์ที่จำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงประเทศอื่นๆทั่วโลก โดยผลิตภัณฑ์ที่ยื่นขอรับรองจะต้องปราศจากการทดลองกับสัตว์ในทุกขั้นตอน แบรนด์ชั้นนำ เช่น Dove, Aveda, Makeup Revolution

 

2.Leaping Bunny

  

อีกหนึ่งสัญลักษณ์ Cruelty Free ระดับสากล ที่ได้รับการรับรองจากองค์กร Coalition for Consumer Information on Cosmetics (CCIC) มีมาตรฐานเข้มงวดในการตรวจสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ โดยจะออกเครื่องหมายรับรองให้กับแบรนด์ในประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา รวมทั้งทำงานร่วมกับองค์กร Cruelty Free International ในการรับรองแบรนด์จากทั่วโลก ซึ่งจะแตกต่างกันตรงที่สัญลักษณ์จะมีคำว่า Cruelty Free International กำกับอยู่

 

3.Choose Cruelty Free Bunny

สัญลักษณ์กระต่ายที่มีข้อความ “Not Tested on Animals” กำหนดโดยองค์กร Choose Cruelty-Free หรือ CCF ของประเทศออสเตรเลีย เพื่อรับรองเครื่องสำอางที่ไม่มีการทดลองกับสัตว์ และจัดจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย

 

อัพเดตล่าสุด เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา องค์กร Choose Cruelty Free เข้ารวมเป็นส่วนหนึ่งของ Cruelty Free International ทำให้แบรนด์ที่ได้รับการรับรอง Choose Cruelty Free Bunny สามารถยื่นขอสัญลักษณ์ Leaping Bunny เพื่อใช้ในประเทศอื่นๆได้ นอกเหนือจากออสเตรเลีย

 

“Cruelty Free” กับอุตสาหกรรมเครื่องสำอางส่งออก

 

     ในปัจจุบัน เทรนด์สกินแคร์รักษ์โลก กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะสกินแคร์ทางเลือกใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับทิศทางของหลายประเทศที่ออกกฏหมายเกี่ยวกับการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ เช่น สหภาพยุโรป อินเดีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และออสเตรเลีย รวมไปถึงประเทศที่กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา เช่น สหรัฐ อเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นต้น 

     ทั้งนี้การส่งออกเครื่องสำอาง Cruelty Free ไปต่างประเทศ ต้องศึกษาข้อกำหนดของประเทศนั้นๆควบคู่กันไปด้วย เพราะแต่ละประเทศอาจมีข้อกำหนดต่างกัน เช่น สหภาพยุโรปกำหนดให้เครื่องสำอางที่จำหน่าย ต้องไม่ทดลองกับสัตว์หรือมีส่วนผสมที่ทดลองกับสัตว์ แต่ห้ามไม่ให้ใช้คำว่า Cruelty Free ในการโฆษณา ในขณะที่ประเทศจีนมีข้อบังคับการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงไม่อนุญาตให้แบรนด์ที่เป็น Cruelty Free จำหน่าย ยกเว้นต้องขอยื่นเรื่องตามกระบวนการที่จีนกำหนดเท่านั้น

 อ่านมาถึงตอนนี้ เชื่อว่าทุกคนน่าจะเข้าใจสัญลักษณ์กระต่าย และเครื่องสำอาง Cruelty Free มากขึ้น รวมไปถึง การมองเห็นมิติใหม่ของตลาดเครื่องสำอางในอนาคต ที่ไม่ได้มีเพียง Natural Organic หรือ Vegan แต่ยังมี Cruelty Free ที่สามารถเป็นจุดเด่นให้ผลิตภัณฑ์แบรนด์ของเราได้เปรียบคู่แข่งอื่นๆในท้องตลาดได้ 

ไม่มีใครรู้ว่าอีก 5 ปี โลกของ Cruelty Free จะกว้างใหญ่ขึ้นขนาดไหน?

 

สร้างแบรนด์กับ TNP Cosmeceutical โรงงานรับผลิตเครื่องสำอางชั้นนำ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต ISO 22716 และ GMP TUV Nord จากประเทศเยอรมัน  เติบโตไปพร้อมกับตลาดเครื่องสำอางที่ช่วยเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้